วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกทั่วไปประมงพะเยา จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2565

ประมงพะเยา จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2565

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

 เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.65) ที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยบง หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 300,096 ตัว (พันธุ์ปลายี่สก) เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งสำนักงานประมงจังหวัดพะเยา ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่ปืม จัดขึ้น เพื่อเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549กำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ  และตรงกับวันสถาปนากรมประมง รวมทั้งตลอดช่วงเดือนกันยายน เป็นช่วงฤดูฝน ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีปริมาณมาก ทำให้แหล่งน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมที่จะปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเพื่อแพร่ขยายพันธ์ต่อไป 
 นายวิวัฒน์ ปรารมภ์ ประมงจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว มีเป้าหมายกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรน้ำ ที่นับวันจะมีปริมาณลดลง ตลอดจนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ จากความร่วมมืออันดีระหว่างประชาชน องค์กรภาคเอกชน และหน่วยงานราชการ ได้ตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรสัตว์น้ำ เกิดความรักความหวงแหน ช่วยปกป้องดูแลและร่วมมือร่วมใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน 
 สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตรให้กับเกษตรกรดีเด่น "เกษตรกรดีเด่น สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ/สถาบันเกษตรกรดีเด่น สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ ระดับจังหวัด จำนวน 3 ราย , มอบเกียรติบัตรแก่ “ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ (ชปพ.ประมง) จำนวน 3 ราย , การมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้กับตัวแทนชุมชน , และการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำที่เหมาะสมลงสู่แม่น้ำ 

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์