วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกทั่วไปปภ.พะเยา จัดกิจกรรม Kick Off “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี”

ปภ.พะเยา จัดกิจกรรม Kick Off “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี”

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ปภ.พะเยา จัดกิจกรรม Kick Off “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี”

วันนี้ (21 ก.ย.65) นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี” พร้อมร่วมเดินขบวนรณรงค์สร้างจิตสำนึกผู้ขับขี่ให้หยุดตรงทางม้าลาย ณ บริเวณทางข้าม (ทางม้าลาย) หน้าโรงเรียนดงเจนวิทยาคม อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอภูกามยาว นายกเทศมนตรีตำบลดงเจน ผู้น้ำท้องที่ ท้องถิ่น รวมถึงครูและนักเรียนโรงเรียนดงเจนวิทยาคม เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  
นายยศกร สุขสอาด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตามมติคณะกรรมนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 จากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม และให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด จัดกิจกรรมสัปดาห์การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม ประกอบกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ขอความร่วมมือศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัด พิจารณาจัดกิจกรรมการร่วมกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี” เพื่อร่วมรณรงค์พร้อมกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สอดคล้องกับกิจกรรมที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนด
 ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพะเยา จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดำเนินคดีกับผู้ผ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ให้ได้รับโทษสูงสุดเพื่อให้ผู้ขับขี่เคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนั้นยังเป็นการปรับปรุงบริเวณทางข้าม ให้มีความปลอดภัย อาทิ การตีเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางข้าม การทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นผิวถนนให้มีความชัดเจน จัดทำป้ายเตือนและป้ายสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่และผู้ข้ามถนนเห็นได้ชัดเจน เป็นต้น รวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ในสถานศึกษาเพื่อให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะทางข้ามบริเวณโรงเรียน และการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษาสถานพยาบาล ให้ชะลอความเร็วในที่คับขัน ที่มีการจราจรพลุกพล่าน หรือมีสิ่งกีดขวาง ทางร่วมทางแยก ทางข้ามหรือทางม้าลาย และหยุดให้คนข้ามในทางข้ามหรือทางม้าลาย ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร 

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์