วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศรัสเซียโจมตีทางอากาศใส่เมืองและหมู่บ้านยูเครนถึง 118 แห่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นการโจมตีในวันเดียวที่มากที่สุดของปี 2566

รัสเซียโจมตีทางอากาศใส่เมืองและหมู่บ้านยูเครนถึง 118 แห่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นการโจมตีในวันเดียวที่มากที่สุดของปี 2566

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

รัสเซียโจมตีทางอากาศใส่เมืองและหมู่บ้านยูเครนถึง 118 แห่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นการโจมตีในวันเดียวที่มากที่สุดของปี 2566

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไอฮอร์ คลีเมนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยูเครนเปิดเผยในวันพุธที่ 1 พ.ย. 2566 ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงวันพุธ รัสเซียโจมตีทางอากาศใส่เมืองและหมู่บ้านถึง 118 แห่ง ใน 10 แคว้นทั่วประเทศ มากกว่าวันใดๆ ของปี 2566

เมืองส่วนใหญ่ที่ถูกโจมตีอยู่ใกล้แนวหน้าทางตะวันออกและทางใต้ ซึ่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีเมืองอัฟดิฟกา เมืองยุทธศาสตร์สำคัญในแคว้นโดเนตสก์ เป็นหลัก โดยนายวิตาลี บาราบัช ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ระบุว่า เกิดการโจมตีอย่างรุนแรงถึง 40 ครั้ง ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา และเมืองแห่งนี้กำลังถูกลบหายไป

นายบาราบัชบอกอีกว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 2 รายในการโจมตีดังกล่าว และเตือนว่า รัสเซียกำลังสะสมกำลังเพื่อการบุกโจมตีครั้งใหญ่ระลอกที่ 3 โดยส่งกำลังเสริมเข้าไปในพื้นที่ เพื่อล้อมกรอบและยึดเมืองอัฟดิฟกา

รัสเซียยังยกระดับการโจมตีเมืองคูเปียนสก์ ในแคว้นคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และพยายามหยุดยิงกองทัพยูเครนไม่ให้ยึดคืนดินแดนรอบเมืองบักห์มุต เมืองแนวหน้าทางตอนใต้อย่าง นิโคโปล ริมตลิ่งแม่น้ำดนิโปร ก็ถูกโจมตี แฟลต, ร้านค้า และร้านขายยาได้รับความเสียหาย ส่วนที่เมืองเครเมนชุค โรงกลั่นน้ำมันที่ไม่ใช้แล้ว ถูกโจมตีจนเกิดไฟลุกไหม้

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันครีเมนชุค เคยเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครน จนกระทั้งรัสเซียเปิดฉากโจมตีเมื่อปีก่อน ทำให้โรงกลั่นแห่งนี้ต้องยุติทำการภายในไม่กี่สัปดาห์แรกของสงคราม

ขณะที่การโจมตีตอบโต้ของฝ่ายยูเครนเพื่อยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้จนถึงตอนนี้ คืบหน้าไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี กล่าวปราศรัยต่อชาวยูเครนในคืนวันอังคารว่า “เราอยู่ในโลกที่เคยชินกับความสำเร็จที่มาอย่างรวดเร็วมากเกินไป”

เซเลนสกียังกล่าวชื่นชมกองทัพที่ประสบความสำเร็จในการลดการควบคุมพื้นที่ทะเลดำของรัสเซียด้วย หลังจากยูเครนโจมตีศูนย์บัญชาการกองเรือทะเลดำรัสเซีย จนทำให้เรือกองทัพรัสเซียส่วนใหญ่ต้องออกจากแคว้นไครเมีย.

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์