วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกบันเทิงยูยิตสู คืออะไร ศิลปะการต่อสู้ที่ "การะเกด" สอนลูก เข้ามาไทย 100 ปีก่อน

ยูยิตสู คืออะไร ศิลปะการต่อสู้ที่ “การะเกด” สอนลูก เข้ามาไทย 100 ปีก่อน

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

เรียกว่าเรียนดี กิจกรรมเด่นทั้งบ้าน ยกให้เป็นแม่ที่เป็นแม่จริงแห่งยุคกรุงศรีอยุธยา เพราะนอกจากจะผลักดันลูกให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษแล้ว “แม่นายการะเกด” ยังสอนลูกให้เรียนศิลปะการต่อสู้เพื่อเป็นวิชาติดตัวในการปกป้องตัวเอง แต่ “ยูยิตสู” คืออะไร เข้ามาในไทยเมื่อไร ไทยรัฐบันเทิงมีคำตอบ

ยูยิตสู เป็นศิลปะการต่อสู้โบราณของญี่ปุ่น มีชื่ออ่านออกเสียงในภาษาญี่ปุ่นว่า จูจุสึ ที่มีความหมายว่า ศิลปะแห่งความอ่อน

ที่มาของยูยิตสูไม่ระบุแน่ชัด ว่ากันว่า ยูยิตสู เกิดขึ้นในยุคสงครามสมัยระหว่างศตวรรษที่ 8 ถึง 16 ในอดีตญี่ปุ่นมีสำนักยูยิตสูมากมาย โดยแต่ละสำนักก็จะฝึกตามแนวทางตัวเอง โดยได้อิทธิพลจาก ไทจุสสุ ศิลปะการต่อสู้โบราณของซามูไร โดยยูยิตสูเป็นศิลปะการต่อสู้มือเปล่า

ยูยิตสู มีลักษณะการต่อสู้ ทั้งโจมตีด้วยการล็อก การทุ่ม บางสำนักมีการใช้อาวุธด้วย ในยุคโบราณการต่อสู้ของยูยิตสู เป็นแบบไม่มีกติกา ต้องทำทุกทางเพื่อล้มคู่ต่อสู้ จนถูกมองว่ามีความรุนแรง จนมีตำรากล่าวอ้างในสมัยนั้นด้วย ยูยิตสู รุนแรงจึงถูกสั่งห้ามไม่ให้มีการฝึกในญี่ปุ่น จนไม่มีผู้สืบทอด และบวกกับมีศิลปะการต่อสู้ใหม่ๆ ออกมาทำให้ยูยิตสูได้รับความนิยมน้อยลง

จากแหล่งข้อมูลในปัจจุบัน ระบุว่า ยูยิตสู เข้ามาในไทยในช่วงตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2464 แต่ภายหลังยูโดเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้แพร่หลายไปทั่วโลก ในไทยจึงนิยมฝึกยูโดเป็นกีฬาการต่อสู้มากกว่า แต่แม่นายการะเกดหาได้แคร์ไม่ ใครจะไม่นิยม แต่แม่นายก็นำมาใช้สอนลูกๆ เพื่อใช้เป็นการป้องกันตัวแบบผู้มาก่อนกาล ถึงตามประวัติศาสตร์ ยูยิตสูจะเข้ามาในไทยในช่วงก่อน พ.ศ. 2464 แต่แม่นายการะเกดก็นำฝึกลูกในยุคอยุธยา สมัยสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ พ.ศ. 2251

ปัจจุบัน ยูยิตสู ถูกกลับมาบรรจุแข่งในกีฬาระดับสากล อย่างล่าสุดในกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน ประเทศไทยก็คว้ามาได้ 2 เหรียญทองแดง.

แหล่งที่มาไทยรัฐบันเทิง
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์