วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกต่างประเทศฮ่องกงปิดโรงเรียน-ตลาดหุ้น หนีพายุไต้ฝุ่น "โคอินุ"

ฮ่องกงปิดโรงเรียน-ตลาดหุ้น หนีพายุไต้ฝุ่น “โคอินุ”

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ฮ่องกงหยุดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และปิดโรงเรียนหลายแห่ง เนื่องจากไต้ฝุ่นโคอินุ ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกง

ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชีย หยุดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ (9 ต.ค.) และปิดโรงเรียนหลายแห่ง หลังจากไต้ฝุ่นโคอินุทำให้เกิดฝนตกหนักในชั่วข้ามคืน

ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศฮ่องกง เปิดเผยว่า พายุโคอินุ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายในไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้อ่อนกำลังลงจนกลายเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว ขณะที่พายุเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งของจีน

พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ศูนย์สังเกตการณ์ฯ ต้องออกสัญญาณเตือนพายุฝนระดับ “สีดำ” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เป็นเวลาประมาณ 6 ชั่วโมงก่อนที่จะลดระดับลงเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ ต่ามเวลาท้องถิ่น พายุทำให้เกิดฝนตกมากกว่า 150 มิลลิเมตรในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฮ่องกง นับตั้งแต่เที่ยงคืนวันจันทร์ และมีฝนตกมากกว่า 300 มิลลิเมตรในพื้นที่บางส่วนของเขตเมืองบนเกาะฮ่องกง

ศูนย์สังเกตการณ์ฯ กล่าวว่า ฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากแหล่งน้ำ พร้อมเสริมว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำควรตื่นตัวในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพ โดยการเตือนภัยด้วยสัญลักษณ์ “ทีแปด” (T8) ซึ่งสูงสุดเป็นระดับ 3 ยังคงใช้จนถึงเวลา 11.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

จากคำเตือนดังกล่าว ส่งผลให้การซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงถูกระงับในช่วงเช้า แต่คาดว่าจะกลับมาดำเนินการได้ในเวลา 14.00 น. ขณะที่โรงเรียนและศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ที่ได้รับคำสั่งให้ปิดหลังจากทางการประกาศการแจ้งเตือน T8 หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ยังคงปิดทำการในวันจันทร์ นี่เป็นครั้งที่สองในรอบเดือนนี้ที่ฮ่องกงได้ออกคำเตือนสีดำ

ในช่วงต้นเดือนกันยายน ฮ่องกงประสบกับฝนตกสูงสุดในรอบเกือบ 140 ปี น้ำท่วมสถานีรถไฟใต้ดินและห้างสรรพสินค้า และทำให้เกิดดินถล่ม

แม้ในเบื้องต้นจะยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง แต่การประกาศเตือนพายุไต้ฝุ่นเมื่อเย็นวันอาทิตย์ ก่อให้เกิดผลกระทบที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงจำนวนหลายร้อยคน ติดอยู่ในสนามบินโดยไม่มีบริการรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน หรือแท็กซี่

ตัวแทนสนามบินกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “ผู้โดยสารขาเข้าจำนวนมากต้องรอเป็นเวลานาน เนื่องจากบริการ “แอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส” ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งหลักระหว่างสนามบินและเมืองถูกระงับ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย” และกล่าวว่า หลังจากที่พายุสงบลงก่อนเที่ยงคืน “รถไฟ 12 เที่ยว ได้ให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 18,000 คน สำหรับผู้โดยสารที่ต้องรอโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมง”

ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันอาทิตย์ มณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งคาดว่าพายุโคอินุจะเคลื่อนที่ผ่าน ก่อนที่จะพัดไปยังเกาะไห่หนาน เมืองจูไห่ และเจียงเหมินของจีน ได้ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินระดับ 3 ทำให้เรือประมงมากกว่า 35,500 ลำ ต้องกลับเข้าเทียบท่า ขณะที่พื้นที่ชมวิวชายฝั่งหลายสิบแห่งถูกปิดชั่วคราว

ก่อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกง พายุโคอินุได้เคลื่อนที่ผ่านไต้หวัน ทำให้มีฝนตกหนักและลมแรงที่เกาะออร์คิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายในไต้หวัน ส่งผลให้ไฟฟ้าดับตามบ้านเรือนนับแสนหลัง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้พายุโซนร้อนคาดเดาไม่ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดฝนตกมากขึ้นและกระแสลมกระโชกแรงขึ้น ซึ่งนำไปสู่น้ำท่วมฉับพลันและความเสียหายบริเวณชายฝั่ง.

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์