วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกต่างประเทศญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำทิ้งโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะรอบ 2 สัปดาห์หน้า

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำทิ้งโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะรอบ 2 สัปดาห์หน้า

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เปิดเผยว่า การปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดชุดที่สองจากโรงไฟฟ้าฯ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก จะเริ่มในวันที่ 5 ต.ค. นี้

บริษัทไฟฟ้าโตเกียว หรือเทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เปิดเผยว่า การปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดชุดที่สองจากโรงไฟฟ้าฯ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก จะเริ่มในวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอีกครั้ง

เทปโก วางแผนที่จะปล่อยน้ำกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วประมาณ 7,800 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับการปล่อยครั้งแรกลงสู่ทะเล ภายในระยะเวลาประมาณ 17 วัน การเตรียมการจะเริ่มในวันอังคารหน้า (3 ต.ค.) เพื่อตรวจสอบระดับไอโซโทปเมื่อน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจะถูกเจือจางด้วยน้ำทะเลก่อนปล่อยออกมา

การปล่อยน้ำบำบัดชุดแรกเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ท่ามกลางความกังวลในหมู่ชาวประมงท้องถิ่นและการต่อต้านอย่างรุนแรงจากจีน และแล้วเสร็จในวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมาเป็นน้ำทิ้ง 7,800 ตัน จากทั้งหมด 1.34 ล้านตัน เทียบเท่าน้ำในสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิกมากกว่า 500 สระ ที่สะสมอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เทปโกและรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าการกำจัดน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการรื้อถอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิซัดเตาปฏิกรณ์เสียหายเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554

แม้ว่าน้ำจะมีระดับความเข้มข้นของไอโซโทปต่ำกว่ามาตรฐานความปลอดภัยทั่วโลก แต่จีนก็ได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นแบบครอบคลุม โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนยกเลิกการสั่งห้าม และมีส่วนร่วมในการอภิปรายตามหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์กับผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองประเทศ ขณะเดียวกันก็พยายามช่วยเหลืออุตสาหกรรมประมงในประเทศ ในการขยายจุดหมายปลายทางการส่งออกนอกเหนือจากจีน

จนถึงขณะนี้ยังไม่ตรวจพบระดับไอโซโทปที่ผิดปกติในตัวอย่างน้ำทะเลหรือปลาที่เก็บมาจากบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ตามข้อมูลของเทปโก ไอโซโทปที่มีอยู่ในน้ำที่ปล่อยออกมานั้นคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 5 ล้านล้านเบคเคอเรล ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของขีดจำกัดสูงสุดต่อปีที่ 22 ล้านล้านเบคเคอเรล

แม้ว่าจีนจะสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น แต่มีรายงานว่าเรือของจีนยังคงจับปลานอกชายฝั่งญี่ปุ่นในพื้นที่เดียวกับที่เรือของญี่ปุ่นออกหาปลา

ด้านนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น โพสต์ภาพถ่ายที่เขากล่าวว่าเป็นเรือประมงของจีนนอกชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายเอ็มมานูเอล กล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า “พวกเขาว่าภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้นับพันคำ เรือของจีนที่จับปลานอกชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 ก.ย. หลังจีนคว่ำบาตรอาหารทะเลจากน่านน้ำเดียวกัน.”

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์