วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศเกิดระเบิดที่สะพานไครเมีย ได้รับความเสียหาย คนตาย 2 ศพ เจ็บ 1 ราย

เกิดระเบิดที่สะพานไครเมีย ได้รับความเสียหาย คนตาย 2 ศพ เจ็บ 1 ราย

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

เกิดระเบิดที่สะพานรถวิ่งซึ่งเชื่อมระหว่างแคว้นไครเมียกับรัสเซีย ทำให้ตัวสะพานได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตด้วย 2 ศพ บาดเจ็บอีก 1 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์ที่ 17 ก.ค. 2566 ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สะพานข้ามช่องแคบ ‘เคิร์ช’ ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างแคว้นไครเมียที่รัสเซียยึดมาจากยูเครนในปี 2557 กับแผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย ส่งผลให้สะพานได้รับความเสียหาย การจราจรต้องหยุดชะงัก และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย กับบาดเจ็บอีก 1 ราย

สะพานรถวิ่งซึ่งเคียงคู่กับสะพานทางรถไฟความยาว 19 กม.สายนี้ เป็นผลงานที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียภาคภูมิใจ มันเคยถูกโจมตีมาแล้วในเดือนตุลาคมปี 2565 และเมื่อซ่อมแซมเสร็จ ปูตินก็เดินทางมาเยี่ยมชมด้วยการนั่งรถเมอร์เซเดสข้ามสะพานสายนี้

นายเซอร์เก อักสโยนอฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมียที่รัสเซียเป็นผู้แต่งตั้งกล่าวว่า สถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นที่เสาตอม่อลำดับที่ 145 โดยไม่ให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม ขณะที่กระทรวงคมนาคมรัสเซียเผยว่า เกิดความเสียหายที่ถนนบนสะพานจุดที่ใกล้กับคาบสมุทรไครเมีย แต่เสาตอม่อไม่ได้รับความเสียหาย แต่ไม่ระบุว่าอะไรเป็นสาเหตุ

ด้านสำนักข่าว RBC-Ukraine รายงานว่า มีเสียงระเบิดหลายครั้งดังขึ้นที่สะพานเคิร์ช ส่วนช่อง Grey Zone ของกลุ่มทหารรับจ้าง วากเนอร์ บนแพลตฟอร์ม เทเลแกรม อ้างว่า สะพานเคิร์ชถูกโจมตี 2 ครั้งในเวลา 3.04 น. และ 3.20 น.

ขณะที่ นายวียาเชสลาฟ กราดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด ในภาคใต้ของรัสเซีย ระบุว่า ชายหญิงคู่หนึ่งเสียชีวิตระหว่างนั่งรถโดยสารบนสะพานเคิร์ชเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ขณะที่ลูกสาวของพวกเขาได้รับบาดเจ็บ โดยไม่ให้รายละเอียดว่า พวกเขาเสียชีวิตหรือบาดเจ็บได้อย่างไร

ส่วนนายเซอร์ฮีย์ บรัตชุค โฆษกสำนักงานบริหารกองทัพแคว้นโอเดสซา ของยูเครน โพสต์ภาพผ่านเทเลแกรม แสดงให้เห็นส่วนหนึ่งของสะพานเคิร์ชได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ล่าสุดหรือไม่

ทั้งนี้ นายจอร์จ บาร์รอส นักวิเคราะห์ของสถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (ISW) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า หากสะพานเคิร์ชได้รับความเสียหายรุนแรง จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางลำเลียงเสบียงของรัสเซีย ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่า เหตุการณ์นี้จะกระทบต่อข้อตกลงส่งออกธัญพืชระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่จะหมดอายุในวันจันทร์นี้หรือไม่.

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์