วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกต่างประเทศอิสราเอลโต้เดือด คุมชายแดนติดฉนวนกาซาได้แล้ว ส่งสัญญาณบุกภาคพื้นดิน

อิสราเอลโต้เดือด คุมชายแดนติดฉนวนกาซาได้แล้ว ส่งสัญญาณบุกภาคพื้นดิน

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

อิสราเอลประกาศควบคุมแนวชายแดนติดฉนวนกาซาได้แล้ว ส่งสัญญาณอาจส่งทหารบุกภาคพื้นดิน หลังโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสอย่างหนัก ขณะที่นายกฯ เนทันยาฮู เตือนกร้าว การตอบโต้ของอิสราเอล จะเป็นการ ‘เปลี่ยนแปลงตะวันออกกลาง’

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 กองทัพอิสราเอลอ้างสามารถควบคุมแนวรั้วกั้นชายแดนติดฉนวนกาซาได้แล้ว หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสอย่างหนัก กว่า 200 จุด ตลอดคืนวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม จนถึงเช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เพื่อเป็นการตอบโต้กลุ่มฮามาสที่ก่อเหตุยิงจรวดหลายพันลูกโจมตีหลายเมืองของอิสราเอลและยังส่งกลุ่มมือปืนเข้ามาก่อเหตุรุนแรงทั้งยิงสังหารผู้คนและจับตัวประกัน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อิสราเอลยังส่งสัญญาณมีความเป็นไปได้ว่าจะส่งกำลังทหารภาคพื้นดินบุกเข้าไปในฉนวนกาซา เนื่องจากได้มีการส่งกำลังทหารหลายพันนายมาประชิดพรมแดนติดกับฉนวนกาซาด้วย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลกล่าวถ้อยคำแข็งกร้าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กับนายกเทศมนตรีของเมืองต่างๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตีหลายเมืองของอิสราเอล และส่งกลุ่มมือปืนบุกก่อเหตุรุนแรงอย่างคาดไม่ถึงว่า การตอบโต้ของอิสราเอลจะ ‘เป็นการเปลี่ยนแปลงตะวันออกกลาง’

อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีเนทันยายูได้กล่าวถึงสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิสราเอล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ว่า ‘พวกเรากำลังอยู่ในสงคราม และพวกเราจะต้องชนะ’ หลังจากกลุ่มฮามาสได้โจมตีอิสราเอล จนนำไปสู่การสู้รบกันอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,600 ศพ จนถึงวันที่ 10 ต.ค. โดยในจำนวนนี้ เสียชีวิตในอิสราเอล 900 ศพ และอย่างน้อย 700 ศพ เสียชีวิตในฉนวนกาซา

แหล่งอ้างอิง:Aljazeera

แหล่งที่มาไทยรัฐอออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์