วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกทั่วไปเปิดประวัติ "บิ๊กต่อ"ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 14

เปิดประวัติ “บิ๊กต่อ”ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 14

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันที่ 27 กันยายน 2566 ที่การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 10/2566 ซึ่งมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14 ของประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ถือเป็น 1 ใน 4 แคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ ถัดจาก พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รวมถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ที่กำลังตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องความเชื่อมโยงกับเว็บไซต์พนันออนไลน์อยู่ในขณะนี้

ประวัติ ผบ.ตร.คนใหม่

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2507 ที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 5 คนของนายนิพนธ์และนางสมนึก สุขวิมล และเป็นน้องชายของพลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์และเลขาธิการพระราชวัง ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนาง นิภาพรรณ สุขวิมล มีบุตรสาวทั้งสิ้น 2 คน

ประวัติการศึกษา

จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจาก โรงเรียนพันธะศึกษา ระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนโยธินบูรณะ

ระดับปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 38

และจบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณทิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม

เข้าสู่อาชีพตำรวจ

พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ เคยเป็นพนักงานของบริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ 7 ปี ก่อนตัดสินใจลาออกมาเป็นข้าราชการตำรวจ โดยการเข้าหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ วัน อยู่บำรุง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เริ่มต้นทำงานในเส้นทางตำรวจในตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 จากนั้นโยกย้ายมาเป็นรองสารวัตรที่กองปราบปราม แล้วขึ้นไปเป็น สารวัตร ที่ตำรวจท่องเที่ยว ก่อนจะโยกมาเป็นสารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบฯ และได้ขึ้นเป็นรองผู้กำกับ ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ และรองผู้บังคับการปราบปรามตามลำดับ

ตำแหน่งที่สำคัญ

1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 – ผู้บังคับการกองบังคับการถวายปลอดภัยและปฏิบัติการพิเศษ (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 และ กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ตามลำดับ)

1 ตุลาคม พ.ศ. 2562 – รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 – ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 – ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 – รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

1 ตุลาคม พ.ศ. 2566 – ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฉายา มือปราบสายธรรมะ

ในระหว่างการปฏิบัติราชการตำรวจ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ ได้รับฉายา “มือปราบสายธรรมะ” และ “โรโบคอปสายบุญ” เนื่องจากบรรดาสื่อมวลชนสายอาชญากรรม – ตำรวจ ขนานนามให้ เพราะมักจะเป็นนายตำรวจที่ใช้หลักธรรมในการทำงาน และเดินสายปฏิบัติธรรมตามสถานที่ต่างๆ จึงได้รับฉายานี้

คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์