วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศรัสเซียเข้าควบคุมบริษัทลูกของ "ดานอน" และ "คาร์ลสเบิร์ก"

รัสเซียเข้าควบคุมบริษัทลูกของ “ดานอน” และ “คาร์ลสเบิร์ก”

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

รัฐบาลรัสเซียเข้าควบคุมบริษัทลูกในรัสเซียของ “ดานอน” บริษัทผลิตโยเกิร์ตจากฝรั่งเศส และบริษัทลูกของคาร์ลสเบิร์ก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) เพื่ออนุญาตให้รัฐบาลรัสเซียเข้าควบคุมบริษัทลูกในรัสเซียของ ดานอน (Danone) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโยเกิร์ตจากฝรั่งเศส และบริษัท บัลติกา บริวเวอรีส์ (Baltika Breweries) ในรัสเซีย ที่คาร์ลสเบิร์ก (Carlsberg) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์จากเดนมาร์ก ถือหุ้นอยู่

กฤษฎีกาฉบับดังกล่าวระบุว่า สัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัท ดานอน รัสเซีย และ บัลติกา บริวเวอรีส์ อยู่ภายใต้ “การจัดการชั่วคราว” ของสำนักงานจัดการทรัพย์สินแห่งรัฐ หรือ Rosimushchestvo

เหตุการณ์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากบริษัทลูกของ “ยูนิเปอร์” (Uniper) ของเยอรมนี และบริษัทลูกของ “ฟอร์ทัม” (Fortum) ของฟินแลนด์ ถูกควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียเมื่อเดือนเมษายน

รัฐบาลรัสเซียเตือนในเวลานั้นว่า อาจยึดทรัพย์สินของชาติตะวันตกมากขึ้น เพื่อเป็นมาตรการชั่วคราวในการตอบโต้ความเคลื่อนไหวของต่างชาติต่อบริษัทรัสเซียที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ หลังจากรัสเซียส่งทหารไปยังยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

คาร์ลสเบิร์ก กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “ไม่ได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการใดๆ จากทางการรัสเซียเกี่ยวกับคำสั่งของประธานาธิบดี หรือผลที่อาจเกิดขึ้นกับบัลติกา บริวเวอรีส์” และกล่าวเสริมว่า โอกาสในการถอนธุรกิจทั้งหมดในรัสเซียตอนนี้มีความไม่แน่นอนสูง ทั้งนี้คาร์ลสเบิร์กกล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อขายธุรกิจในรัสเซีย โดยอยู่ภายใต้การอนุมัติตามกฎระเบียบ

ด้าน ดานอน กล่าวในแถลงการณ์ว่า กำลังตรวจสอบปัญหานี้ โดยเสริมว่าการตัดสินใจของรัสเซียจะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางทางการเงินสำหรับปี 2566 ดานอน ยังกล่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า กำลังหาผู้ซื้อธุรกิจผลิตภัณฑ์จากนมในรัสเซีย ในข้อตกลงที่อาจนำไปสู่การตัดจำหน่ายธุรกิจที่สูงถึง 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 39,000 ล้านบาท

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์