วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกทั่วไปโคราชขุดพบพระพุทธรูปโบราณ เชื่อมาจากยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 วอนกรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ

โคราชขุดพบพระพุทธรูปโบราณ เชื่อมาจากยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 วอนกรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงนว่า ภายในวัดกรรณิการาม  บ้านห้วยแคน หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยแคน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา  พบชาวบ้านได้พากันเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปหินศิลาแลง หน้าตักกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร  ที่อยู่ภายในศาลาวัด

โดยนายทองพูน วงค์สูงเนิน อายุ 58 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห้วยแคน หมู่ที่ 1 บอกว่า พระพุทธรูปดังกล่าว ทางชาวบ้านได้ขุดพบบริเวณกลางทุ่งนา ติดกับปราสาทห้วยแคน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้าน ได้ทำการปรับหน้าดิน เพื่อที่จะหว่านข้าว จึงพบว่า มีพระพุทธรูปโบราณ ฝังอยู่ใต้ดิน จึงได้ช่วยกันนำขึ้นมาเก็บรักษาไว้ภายในวัด  เพราะเชื่อว่า น่าจะเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่หลายพันปี เนื่องจากบริเวณที่พบพระพุทธรูป อยู่ติดกับปราสาทห้วยแคน ซึ่งเป็นโบราณสถานขนาดเล็กที่สร้างขึ้นด้วยหินศิลาแลง มีจำนวน 2 หลัง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  มีประตูทางเข้าด้านหน้าเพียงประตูเดียว ผนังทางทิศใต้เจาะเป็นช่องหน้าต่าง ส่วนผนังทางทิศเหนือก่อปิดทึบ ถือได้ว่าเป็นโบราณสถานในราชอาณาจักรเขมรโบราณสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โปรดให้สร้างขึ้น ตามเส้นทางสำคัญๆ ทั่วราชอาณาจักรของพระองค์

โดยชาวบ้านอยากให้ทางสำนักศิลปากรเข้ามาตรวจสอบว่า พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปโบราณในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จริงๆ ตามที่ชาวบ้านเชื่อหรือไม่

คชสีห์นิวส์ 5
คชสีห์นิวส์ 5https://www.kochasrinews.com
รองผู้อำนวยการสำนักข่าวคชสีห์

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์