วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกโควิด 19สธ.เผย หลังสงกรานต์ อาจพบผู้ป่วย “โควิด” มากขึ้น พร้อมรับมือ วาง 3 มาตรการป้องกันระบาด

สธ.เผย หลังสงกรานต์ อาจพบผู้ป่วย “โควิด” มากขึ้น พร้อมรับมือ วาง 3 มาตรการป้องกันระบาด

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ได้กลับมาจัดกิจกรรม และมีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่มีการจัดในหลายพื้นที่ หลังงดเว้นในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 มาหลายปี ซึ่งระหว่างทำกิจกรรมมีการใกล้ชิดและไม่ได้สวมหน้ากาก จึงเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ และอาจทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ได้ โดยล่าสุด วันที่ 9-15 เมษายน 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาแล้ว จำนวน 435 ราย เฉลี่ยวันละ 62 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นนานเกินกว่า 3 เดือนแล้ว จึงแนะนำประชาชนให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หากมีอาการป่วยให้รีบตรวจ ATK

กรมควบคุมโรคจึงได้วางแนวทางป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 สำหรับประชาชน 3 มาตรการ คือ

1️ ทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถฉีดทั้ง 2 ชนิดพร้อมกันได้ เริ่มพ.ค. 2566 นี้

2️ สวมหน้ากากในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่อร่วมกิจกรรมหรือไปสถานที่ที่มีกลุ่ม 607 จำนวนมาก

3️ ตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วย หากผลเป็นบวก ให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกลุ่ม 608 และสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก หากอาการหนักขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ สำหรับกลุ่ม 608 หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ให้ไปรับยาต้านไวรัสและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับยอดผู้ป่วยโควิด19 พร้อมเร่งให้ประชาชนฉีดวัคซีนประจำปี และเตรียมพร้อมในเรื่องของยา เวชภัณฑ์ เตียง ในการรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการป่วยรุนแรงให้เพียงพอ พร้อมกำชับทุกจังหวัดให้ติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง คอยเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ ส่งตรวจ RT-PCR เพื่อตรวจหาสายพันธุ์ เตรียมทีมออกไปสอบสวนโรค กรณีที่มีผู้ป่วยอาการรุนแรงและเสียชีวิตทุกราย เพื่อหาสาเหตุ หรือปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคต่อไป………………………..

#กรมประชาสัมพันธ์

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์