วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกทั่วไป"เรียนไม่จบแต่ใจรัก" บุกจับหมอเถื่อน พื้นที่เขตลาดกระบัง และ ปทุมธานี

“เรียนไม่จบแต่ใจรัก” บุกจับหมอเถื่อน พื้นที่เขตลาดกระบัง และ ปทุมธานี

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุม แพทย์เถื่อน และคลินิกเถื่อน เปิดทำการรักษาโรคทั่วไปให้ประชาชน ตรวจค้น 2 จุด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย

สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับการประสานจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่ามีประชาชนแจ้งเบาะแสให้ทำการตรวจสอบคลินิกที่เปิดดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และรักษาโดยแพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงลงพื้นที่ทำการสืบสวนพบว่า มีการเปิดคลิกนิกโดยมีบุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์ทำการรักษาให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปจริง จนนำไปสู่การตรวจค้นจับกุมในครั้งนี้

ต่อมาในวันที่ 17 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) จึงได้ร่วมกันวางแผนเข้าทำการตรวจค้นและจับกุมสถานพยาบาล จำนวน 2 จุด รายละเอียดดังนี.

1. “คลินิกเวชกรรมเคหะร่มเกล้า” ตั้งอยู่บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา(เคะร่มเกล้า 31) แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พบว่าคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปอยู่ และพบ นาย รัฐภูมิ (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้ง แพทย์ที่ทำการรักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไปนั้น ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยนาย รัฐภูมิ ฯ รับว่าตนเองเคยมีประสบการณ์การทำงานในโรงพยาบาลกว่า 13 ปี จากนั้นเดินทางไปศึกษาแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่เรียนไม่จบ ด้วยใจรักในวิชาชีพแพทย์และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง จึงมาเปิดสถานพยาบาลดังกล่าว และอ้างตัวเป็นแพทย์ รักษาประชาชน มาได้ประมาณ 3 เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม นาย รัฐภูมิฯ และได้ตรวจยึดเครื่องมือแพทย์, ผลิตภัณฑ์ยาอื่นที่เป็นความผิด และเวชระเบียนผู้มารับการรักษา กว่า 30 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดี

2. คลิกนิกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บริเวณซอย ไทธานี 6 ถนนนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบว่าขณะตรวจค้นคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปอยู่ และพบ นาย กฤตษ์ศรัณย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษาประชาชนอยู่ในสถานพยาบาลดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวมีใบประกอบกิจการสถานพยาบาล และใบประกอบกิจการดำเนินสถานพยาบาลถูกต้อง แต่ นาย กฤตษ์ศรัณย์ฯ ซึ่งเป็นแพทย์ที่ทำการตรวจรักษายอมรับว่า ตนเองยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยนาย กฤตษ์ศรัณย์ฯ รับว่าตนเองเรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาแพทย์ศาสตร์จากต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างฝึกงาน ณ โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างเตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพ ในระหว่างรอสอบใบประกอบวิชาชีพจึงทำการรักษาให้บุคคลทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม นาย กฤตษ์ศรัณย์ฯ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ก่อนเข้ารับการรักษาโรคต่างๆตามสถานพยาบาลควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตของคลินิกและแพทย์ที่ทำการรักษาก่อนในเบื้องต้น เพราะอาจทำให้ได้รับความเสี่ยงในการวินิจฉัยและรับการรักษาที่ไม่ถูกต้องจากบุคลากรที่ไม่ใช้แพทย์ รวมถึงบุคคลที่อ้างว่าจบการศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์จากต่างประเทศ แต่ยังสอบไม่ผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศ ถือว่ายังไม่เป็นผู้อนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ยังไม่สามารถแสดงตัวเป็นแพทย์รักษาประชาชนตามคลินิกได้ และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สวมรอยเป็นหมอ, หมอเถื่อน หรือคลินิกเถื่อน ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

ขอบคุณภาพและเนื้อข่าว : เพจข่าวเวิร์คพอยท์ 23

Chanoknaun/คชสีห์นิวส์ 12
Chanoknaun/คชสีห์นิวส์ 12http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวอาสาสมัครและกู้ภัย

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์