วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกทั่วไปสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา จัดเวทีเชื่อมโยงตลาดและประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา

สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา จัดเวทีเชื่อมโยงตลาดและประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันนี้ (16 มี.ค.66) สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา จัดโครงการยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรจากฟาร์มสู่ผู้บริโภค กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพการผลิตลิ้นจี่คุณภาพ ยกระดับคุณภาพลิ้นจี่ด้วยนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยการจัดเวทีเชื่อมโยงตลาดและประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา ประจำปี 2566 ณ แปลผลิตไม้ผลอัตลัษณ์ (ลิ้นจี่) ระดับจังหวัด นายวิชัย เครือใจ ตำบลเจริญราฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา โดยมีว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีงานฯ ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่คุณภาพ อำเภอแม่ใจ ตระหนักถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลิ้นจี่ให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน โดยเชื่อมโยงตลาดกับผู้ประกอบการในการรับซื้อผลผลิตลิ้นจี่ ทำให้เกษตรกรมีตลาดที่แน่นอน อีกทั้งยังทำให้สามารถพัฒนาตลาดขึ้นไปในทิศทางที่ดี และเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างแรงกระตุ้นการบริโภคลิ้นจี่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมี เกษตรกรแปลงใหญ่ลิ้นจี่ , กลุ่มวิสาหกิจชุมชนลิ้นจี่ของอำเภอแม่ใจ , ผู้ประกอบการ/โรงงานรับซื้อผลผลิตลิ้นจี่ , หัวหน้าส่วนราชการ , ภาคเอกชน , และเกษตรอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมงาน จำนวน 150 คน
ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา ได้รับงบประมาณจากจังหวัดพะเยา ให้ดำเนินการโครงการในกิจกรรมดังกล่าว เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผลให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน รวมถึงส่งเสริมการเชื่อมโยงตลาดเพื่อพัฒนาการตลาดและการประชาสัมพันธ์ สร้างแรงกระตุ้นการบริโภคผลไม้ให้มากขึ้น การจัดงานในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก คือ 1.การแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา 2.การจัดเวทีเชื่อมโยงตลาดลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา และ 3.การจัดนิทรรศการการผลิตลิ้นจี่คุณภาพและการแสดงสินค้าของกลุ่มเกษตรกร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชผลทางการเกษตรอำเภอแม่ใจ 
สำหรับผลผลิตลิ้นจี่ในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด มีพื้นที่ปลูกกว่า 9,631 ไร่ ครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ จำนวน 1,579 ครัวเรือน มีผลผลิตเฉลี่ยกว่า 3,814 ตัน และเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นยังมีรสชาติอร่อย หวาน หอม สีสวย เป็นที่ต้องการของตลาด โดยพันธุ์ที่ปลูกมาที่สุดและเป็นผลผลิตขึ้นชื่อ ได้แก่ พันธุ์ฮงฮวย ซึ่งมีมากกว่า 95% ส่วนที่เหลือ 10% เป็นพันธุ์อื่นๆ เช่น นครพนม 1 กะโหลกใบขิง โอวเฮี๊ยะ ค่อม จักรพรรดิ และกิมเจง ทั้งนี้คาดว่าผลผลิตในปีนี้จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนเมษายน – ต้นเดือนมิถุนายน 2566 โดยผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566 

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์