วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรม"จเรตำรวจแห่งชาติ" รับลูก ผบ.ตร.สั่งลงตรวจเข็มด่านตำรวจ​ทั่วประเทศ​

“จเรตำรวจแห่งชาติ” รับลูก ผบ.ตร.สั่งลงตรวจเข็มด่านตำรวจ​ทั่วประเทศ​

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

“จเรตำรวจแห่งชาติ” รับลูก ผบ.ตร. สั่ง “จเรฯ” ลงตรวจเข้มด่านตำรวจทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ( จตช. ) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ จตช.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเด็ดขาดทั้งวินัย อาญา และปกครอง หากพบตำรวจทำผิดกฎหมาย รีดไถ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้กับตำรวจ

จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ ตนได้มีหนังสือสั่งการให้ พล.ต.ท.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ หัวหน้าจเรตำรวจ จัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมสั่งการให้ กองตรวจราชการ 1 -10 จัดกำลัง ออกสุ่มตรวจการตั้งด่านตรวจของตำรวจทั่วประเทศ

พล.ต.อ.วิสนุฯ เผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เคยมีข้อสั่งการในการกำหนดมาตรฐานการตั้งด่านตรวจของตำรวจไว้อย่างชัดเจน ตามหนังสือสั่ง ตร.ที่ 0007.22/1572 ลง 31 พฤษภาคม 2564 เรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยการตรวจจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบด่านตรวจต่าง ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่ ผบ.ตร. กำชับคือการแต่งกายแสดงตัวของตำรวจที่ชัดเจน การติดตั้งกล้อง Bodycam ติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อบันทึกภาพ และเสียง ให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ ที่สำคัญคือการตั้งด่านตรวจเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน และสังคมหรือไม่ มีการอนุมัติการตั้งจุดตรวจ ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บังคับการขึ้นไปในการอนุมัติหรือไม่ หากจุดตรวจไหนไม่มีมาตรฐาน มีการเรียกรับผลประโยชน์จะมีการลงโทษผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าสถานีตำรวจ ที่ปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจในการตรวจสอบควบคุมดูแล และผู้บังคับการตามลำดับ หากไม่มีมาตรการควบคุม กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้รายงานผลภายใน 15 วัน

จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำว่า การตั้งด่านตรวจ มีจุดประสงค์เพื่อลดอาชญากรรม สร้างความมั่นใจเพื่อเป็นที่พึ่งให้ประชาชน แต่ถ้าตั้งด่านตรวจแล้วกลับสร้างปัญหา และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตำรวจที่ตั้งด่าน และหัวหน้าหน่วย ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ตนจะลงพื้นที่สุ่มตรวจด่านต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วยตนเองด้วย

มั่นใจทุกข่าวสารตำรวจเพื่อคุณ

policeofficial

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์