วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกสมาพันธ์คชสีห์ตอบโต้ภัยพิบัติ"กสทช.ภาค 9 เชียงใหม่" บุกจับ พ่อค้า ชาว จีน ลักลอบ จำหน่าย ว.เถื่อน พร้อมของกลางล็อตใหญ่กว่า 4,000...

“กสทช.ภาค 9 เชียงใหม่” บุกจับ พ่อค้า ชาว จีน ลักลอบ จำหน่าย ว.เถื่อน พร้อมของกลางล็อตใหญ่กว่า 4,000 รายการ

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.พ.66) เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เขต 9 เชียงใหม่ ร่วมกับตำรวจ สภ.หางดง นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านแสนสราญ ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังสืบทราบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นคลังเก็บสินค้าอิเลกทรอนิคส์หนีภาษีและไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช.

จากการตรวจสอบภายในบ้านพบสินค้าอิเลกทรอนิคส์จำนวนมาก ประกอบด้วย อากาศยานไร้คนขับ ไมโครโฟนไวเลส นาฬิกาสมาร์ทวอชแบบใส่ซิมการ์ด รวมทั้ง วิทยุสื่อสารทั้งเครื่องดำและเครื่องแดงรวมแล้วกว่า 4,000 รายการ โดยที่ไม่มีเอกสารการนำเข้าจากกรมศุลกากรและยังไม่พบเอกสารการขึ้นทะเบียนจาก กสทช. เนื่องจากเป็นสินค้าประเภทที่ใช้คลื่นความที่ที่ต้องขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดทั้งหมดเป็นของกลางเพื่อดำเนินคดี

ทางด้าน พ.ต.อ.หาญชัย รัตนกิจธรรม ผกก.สภ.หางดง เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับการประสานจาก กสทช. ว่าบ้านหลังนี้เป็นสถานที่เก็บสินค้าประเภทวิทยุสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาต จึงรวบรวมหลักฐานขอหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจสอบก็พบทั้งวิทยุสื่อสารและสินค้าอื่น ๆ อีกจำนวนมาก โดยทราบว่ากลุ่มทุนจีนได้เช่าบ้านหลังนี้มานานสองถึงสามปีเพื่อใช้เป็นคลังสินค้าเปิดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มานาน

สำหรับผู้ต้องหาชาวจีน เบื้องต้นให้การภาคเสธ บอกว่าเป็นผู้ครอบครองแต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม และ ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และจะมีการสอบสวนขยายผลถึงนายทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการลำเลียงของกลางขึ้นรถ ทางคณะสื่อมวลชน ได้ทำการบันทึกภาพขณะเจ้าหน้าที่ตรวจนับของกลางหน้าบ้านหลังดังกล่าว แต่กลับถูกชายชาวจีนที่ถูกจับกุมแสดงความไม่พอใจที่มีผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าว และเข้ามาต่อว่า พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมคุกคามเดินตามและใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเอง ถ่ายภาพผู้สื่อข่าวทุกคน ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้อธิบายถึงการทำงานตามหน้าที่และบอกว่าไม่ได้เข้าไปพื้นที่ตัวบ้านหลังดังกล่าว แต่ชายดังกล่าวก็ยังไม่พอใจและเดินถ่ายทะเบียนรถที่เข้าไปทำข่าวทุกคัน

ส่วนที่มาของการจับกุมครั้งนี้ มีรายงานว่าก่อนหน้านี้มีเจ้าของโดรนหลายคนที่นำโดรนเข้าไปขึ้นทะเบียนกับ กสทช. แต่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้เนื่องจากพบว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีทะเบียนการนำเข้า ทาง กสทช.เขต 9 จึงเริ่มตรวจสอบข้อมูลจนทำให้ทราบว่าสินค้าส่วนใหญ่ขายทางแพลตฟอร์มออนไลน์รายนี้ซึ่งไม่ได้มีแค่โดรน แต่ยังมีสินค้าอีกจำนวนมากที่ใช้คลื่นความถี่และเป็นสินค้าผิดกฏหมาย จึงร่วมกับตำรวจ สภ.หางดง เข้าตรวจค้นและจับกุมในครั้งนี้

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์