วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกภูมิภาคปภ.รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัด ขณะสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง อยุธยา - อ่างทอง

ปภ.รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัด ขณะสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง อยุธยา – อ่างทอง

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

17 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30 น. ปภ.รายงานช่วงวันที่ 15-17 สิงหาคม 2565 ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง พิษณุโลก และพิจิตร รวม 7 อำเภอ 14 ตำบล 19 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน ภาพรวมระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ ขณะที่พื้นที่ภาคกลางริมเจ้าพระยามีน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 2 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยาและอ่างทอง ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว ประสานพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคุลมประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ในระหว่างวันที่ 15-17สิงหาคม 2565 เกิดสถานการณ์ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร ตาก นครสวรรค์ มหาสารคาม ขอนแก่น ศรีสะเกษ ชัยภูมิ ปราจีนบุรี และสระแก้ว รวม 23 อำเภอ 32 ตำบล 46 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 98 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง พิษณุโลก และพิจิตร รวม 7 อำเภอ 14 ตำบล 19 หมู่บ้าน ภาพรวมระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ ดังนี้

– ลำปาง (16 ส.ค. 65 เวลา 10.00 น.) เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่พริก (ต.แม่ปุ ต.แม่พริก) อำเภอสบปราบ (ต.แม่กัวะ) อำเภอเสริมงาม(ต.เสริมซ้าย ต.เสริมขาว) และอำเภอเกาะคา (ต.วังพร้าว) ประชาชนได้รับผลกระทบ 40 ครัวเรือน

-พิษณุโลก (16 ส.ค. 65 เวลา 02.00 น.) เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่อำเภอนครไทย (ต.หนองกะท้าว) และอำเภอวังทอง (ต.บ้านกลาง) บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 25 ครัวเรือน

-พิจิตร (15 ส.ค. 65 เวลา 18.30 น.) เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร( ต.ในเมืองฯ ต.ท่าหลวง ต.คลองคะเชนทร์) ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ

นอกจากนี้ จากสถานการณ์ฝนตกหนักในภาคเหนือ ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณระหว่าง 1,400 – 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีความจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นในอัตรา 1,000 – 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.20 – 0.60 เมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 2 จังหวัดภาคกลาง ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว ได้แก่

– พระนครศรีอยุธยา เกิดน้ำล้นตลิ่งจากการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา (ตำบลหัวเวียง บ้านกระทุ่ม บ้านโพธิ์ บ้านแพน รางจรเข้ เสนา) อำเภอผักไห่ (ตำบลตบ้านใหญ่ ท่าดินแดง

ผักไห่) อำเภอบางบาล (ตำบลวัดตะกู บ้านคลัง ทางช้าง น้ำเต้า) อำเภอบางไทร (ตำบลบางยี่โท สนามไชย บ้านเกาะ บ้านกลึง บ้านแป้ง หน้าไม้ โคกช้าง ราชคราม แคตก แคออก เชียงรากน้อย บ้านม้า) ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,318 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

– อ่างทอง เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอป่าโมก (ต.โผงเผง) เนื่องจากน้ำไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ ประชาชนได้รับผลกระทบ 7 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ร่วมกับ หน่วยทหาร อำเภอ อปท. จิตอาสา อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัย เร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมเข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ///////

คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์