วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมคุมตัว "กัว จื่อ เยวี๋ยน" รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลับมาดำเนินคดีในไทย

คุมตัว “กัว จื่อ เยวี๋ยน” รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลับมาดำเนินคดีในไทย

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

รองโฆษก อสส.เผยคณะทำงานอัยการไทย บินรับตัว “กัว จื่อ เยวี๋ยน” รองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ จากแอลเบเนีย กลับมาดำเนินคดีในไทย พบพฤติการณ์สุดแสบ แอบอ้างเจ้าหน้าที่หลายหน่วย ตุ๋นเหยื่อทั่วเอเชีย ทั้งคนไทย มาเลเซีย ญี่ปุ่น

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กรณีอัยการได้รับการประสานงานจากประเทศแอลบาเนีย ให้ไปรับตัว นายกัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr. Tzu Yuan Kuo) หรือ อาเยน ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังทางการแอลเบเนียได้อนุญาตส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทางคณะทำงานอัยการของประเทศไทย และตำรวจสากลได้ร่วมควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นเครื่องบินกลับมาดำเนินคดีในไทย

การควบคุมตัวเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี และคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงสายๆ วันนี้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายกัว จื่อ เยวี๋ยน เป็นรองหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยพฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้ถูกหลอกลวงเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทย กลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ ซึ่งขบวนการดังกล่าวใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชีย ทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยน กับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลเบเนียจับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 และทางการแอลเบเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบ เพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน จนนำสู่การส่งผู้ร้ายข้ามเเดนในครั้งนี้.

แหล่งที่มาไทยรัฐออนไลน์
คชสีห์นิวส์17
คชสีห์นิวส์17http://www.kochasrinews.com
บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์