วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกสังคมอดีตเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร้อง “ปวีณา” ให้ช่วยเพื่อน 2 คน พร้อมคนไทยอีกกว่า 60 คน ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์บังคับให้ทำงานหลอกคนไทยที่กัมพูชา

อดีตเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร้อง “ปวีณา” ให้ช่วยเพื่อน 2 คน พร้อมคนไทยอีกกว่า 60 คน ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์บังคับให้ทำงานหลอกคนไทยที่กัมพูชา

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันที่ 28 มิ.ย.65 อดีตเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร้อง “ปวีณา” ให้ช่วยเพื่อน 2 คน พร้อมคนไทยอีกกว่า 60 คน ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์บังคับให้ทำงานหลอกคนไทยที่กัมพูชา ขณะที่แม่และญาติเหยื่อขอช่วยลูก-หลานอีก 4 ราย

วันนี้ได้มีเหยื่อที่ถูกหลอกไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ที่ยอมจ่ายเงินไถ่ตัวเองและเพิ่งเดินทางกลับมา 1 ราย และพ่อแม่ของคนไทยที่ถูกหลอกไปอีก 4 ราย เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ

นายสิงห์ (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ชาวจ.พิษณุโลก เหยื่อรายใหม่ที่ถูกหลอกไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา และเพิ่งจ่ายเงินค่าไถ่ตัวเองกลับมาประเทศไทย ได้เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยเหลือเพื่อนอีก 2 คน ที่ไม่มีเงินค่าไถ่ให้กับนายจ้างจึงยังถูกบังคับให้ทำงานอยู่ที่ประเทศกัมพูชา

นายสิงห์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนชักชวนให้ไปทำงานบ่อนคาสิโนที่ประเทศกัมพูชา อ้างว่ามีรายได้ดีจึงหลงเชื่อ เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกบังคับให้ทำงานคอลเซ็นเตอร์ ตนไม่อยากทำเพราะรู้ว่าผิดกฎหมายจึงคุยกับทางนายหน้า เขาเรียกค่าไถ่ร่วม 8 หมื่นบาท แต่ตนขอให้ญาติส่งมาได้แค่ 3 หมื่น จึงเจรจาต่อรองกับนายหน้า และมีเพื่อน 2 คน ช่วยประกันหักจากเงินเดือนให้ ตนรู้ข่าวว่ามูลนิธิปวีณาฯ ช่วยคนกลับมาได้จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ขอให้ช่วยเพื่อนของตนทั้ง 2 คนด้วย และนอกจากนี้ยังมีคนไทยที่อยากกลับบ้านอีกกว่า 60 คน ที่ไม่เต็มใจทำงาน

ส่วนญาติของเหยื่อ 4 ราย ประกอบด้วย
1.นางเอ อายุ 45 ปี ขอให้ช่วยลูกชายอายุ 25 ปี ถูกหลอกเดินทางไปเมื่อวันที่ 20 ม.ค.65
2.นายบี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี ขอให้ช่วยหลาสาวอายุ 27 ปี ถูกหลอกเดินทางไปพร้อมกับรายที่ 1. เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65
3.น.ส.ซี (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ขอให้ช่วยน้องชาย อายุ 30 ปี และน้องสะใภ้ อายุ 28 ปี ถูกหลอกไปเมื่อวันที่ 12 ม.ค.65

โดยเหยื่อทั้ง 4 ราย รู้จักกัน และได้รับการชักชวนจากนายเอก (นามสมมุติ) หลอกว่าจะพาไปทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อเดินทางไปกลับถูกบังคับให้ทำงานคอลเซ็นเตอร์ ช่วง 3 เดือนแรกไม่ยอมทำก็ถูกทำร้าย และให้อดข้าว ทั้ง 4 ราย จึงต้องยอมจำใจอดทนมาถึง 6 เดือน หลังทราบข่าวการช่วยเหลือเหยื่อจึงเข้าของความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

จากกรณีพ่อแม่เยาวชนและญาติเหยื่อที่ถูกหลอกไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ช่วยเหลือลูกหลานกลับบ้าน เนื่องจากถูกบังคับให้ทำงานผิดกฎหมาย ทำร้ายร่างกาย และให้อดข้าว หากหลอกคนทำยอดไม่ได้

ต่อมานางปวีณา ได้ประสาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ช่วยเหลือเหยื่อเยาวชนชาย-หญิง 18 คน ออกมาจากประเทศกัมพูชาได้ และเดินทางมาถึงด่านไปอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 28 มิ.ย.65 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี จ.ปทุมธานี เหยื่อ 9 ราย ที่ช่วยเหลือกลับมาจากประเทศกัมพูชาได้เข้าพบ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอบคุณ และให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นที่ทราบทั่วกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือต่างประเทศ ทุกคนต้องระวังตัวเอง อย่าหลงเชื่อว่าไปทำงานแล้วได้เงินเยอะ อาจจะไปถูกทำร้าย บังคับกักขัง ไม่ให้กินข้าว เหมือนตกนรกทั้งเป็น เงินก็ไม่ได้ต้องเป็นหนี้เป็นสิน หากจะกลับก็ถูกเรียกค่าไถ่เป็นแสน และยังถูกขายต่อๆ ไป ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถช่วยได้เสมอไป และการประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เมื่อคนที่กลับมาแล้วต้องให้ข้อมูล ให้รู้ว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และการช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าหากต้องการที่จะไปทำงานต่างประเทศให้สอบถามกระทรวงแรงงานก่อนเพราะจะมีข้อมูลที่ชัดเจน

คชสีห์นิวส์ 15
คชสีห์นิวส์ 15
บรรณาธิการข่าวทั่วไป

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์