วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกศาสนาพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยคและมอบประกาศนียบัตรประโยค 1 – 2 แก่ คณะสงฆ์หนกลาง

พิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยคและมอบประกาศนียบัตรประโยค 1 – 2 แก่ คณะสงฆ์หนกลาง

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค 1 – 2 แก่พระภิกษุสามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค 1 – 2 แก่พระภิกษุสามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม โดยมีพระเถรานุเถระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงนครปฐม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ ถวายสักการะ

นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 116 รูป และเปรียญธรรม 6 ประโยค จำนวน 441 รูป รวม 557 รูป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนพระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค มีพระบรมราชานุญาตถวายสมเด็จพระสังฆราช ทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค ในโอกาสอันสมควร ซึ่งในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค จำนวน 608 รูป และสอบได้ประโยค 1 – 2 จำนวน 438 รูป รวม 1,046 รูป

สำหรับการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี คือการศึกษา และการทำความเข้าใจบรรดาคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ที่ได้ถูกจารึกไว้เป็นภาษาบาลี อันพระอัครสาวกได้รวบรวมไว้ในพระไตรปิฎก ภาษาบาลีจึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะนำไปสู่การศึกษาค้นคว้าพระพุทธพจน์ เพื่อป้องกันมิให้พระพุทธพจน์คลาดเคลื่อน ประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่คนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือที่ได้เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทรงเป็นเอกอัครศาสนูปถัมภก ทรงทำนุบำรุงส่งเสริมการศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม และทรงยกย่องพระภิกษุสามณร ที่เรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกบาลีที่สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และเปรียญธรรม 6 ประโยค ด้วยการเสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และเปรียญธรรม 6 ประโยคด้วยพระองค์เอง รวมทั้งพระราชทานพระราชูปถัมภ์ในด้านต่างๆ

ข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์