วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว QRF กองพันทหารราบที่ 3 รวบหนุ่มรับจ้าง "ขนยาบ้า" ริมโขง 1.6 แสนเม็ด..

หน่วยเคลื่อนที่เร็ว QRF กองพันทหารราบที่ 3 รวบหนุ่มรับจ้าง “ขนยาบ้า” ริมโขง 1.6 แสนเม็ด..

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

“นครพนม” หน่วยเคลื่อนที่เร็ว QRF กองพันทหารราบที่ 3 รวบหนุ่มรับจ้างขนยาบ้าริมโขง 1.6 แสนเม็ด ร่ำไห้ติดคุกยาวหลายปี แถมถูกหลอกใช้ทั้งที่ไม่ได้เงิน

วานนี้ 13 มิ.ย.65 เวลา 15.00 น. หน้าที่ว่าการอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม นายยุทธพงษ์ มีศรี ปลัดอำเภอท่าอุเทน(ฝ่ายป้องกัน) ร่วมกับ พ.ท.ศรณณัฐ นวลมณี รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 (รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1) กองพันทหารราบที่ 3 (ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ), พ.ต.ท.ฌานนท์ เนื่องกัลยา รอง ผกก.สภ.ท่าอุเทน, น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง (หน.สน.เรือฯ) หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.), พ.ต.ท.เฉลิมชัย ศรีทอง ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ผบ.ร้อย ตชด.237), พ.ต.ท.หญิง วิภารัตน์ พิพิธภัทรานันท์ สารวัตรกองพิสูจน์หลักฐานฯ (สว.พฐ.ฯ) นักวิทยาศาสตร์ (สบ 2), และ ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผบ.ร้อย ทพ.2109 แถลงข่าวการตรวจยึดและจับยาเสพติด(ยาบ้า)พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

สืบเนื่องจาก พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดข้ามจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มาขึ้นท่าที่บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าสวนกล้วย หมู่ 4 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จึงสั่งการให้ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ ผบ.ร้อย.QRF (หน่วยเคลื่อนที่เร็ว) วางแผนการปฏิบัติงานและบูรณาร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

กระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. ได้สังเกตความเคลื่อนไหวของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีเรือหางยาวแล่นจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้าเทียบท่าริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าสวนกล้วย โดยมีชายสองคนแบกกระสอบต้องสงสัยจำนวน 2 กระสอบมาวางไว้ในพุ่มหญ้าก่อนจะขึ้นเรือขับกลับไปยังฝั่งตรงข้าม

ในเวลาต่อมาประมาณ 10 นาที ได้มีผู้ต้องสงสัยทราบภายหลังว่าชื่อนายตั๊ม อายุ 25 ปี เป็นคนบ้านอ้วน หมู่ 4 ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม อาชีพลูกจ้างเลี้ยงปลาในกระชัง เดินเข้ามาหยิบกระสอบต้องสงสัยทั้งสอง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที

เบื้องต้นนายตั๊มขัดขืนจะสลัดตัวเพื่อวิ่งหลบหนี แต่ชุดปฏิบัติการล็อกไว้จึงยอมจำนน และนำตัวไปสอบ สวนขยายผลยังฐานปฏิบัติการหมวด QRF พบภายในกระสอบบรรจุยาบ้าห่อหุ้มด้วยกระดาษไขสีเหลือง ประทับตรา Y 1 ของชนกลุ่มน้อยรัฐฉานเหนือ โดยมีอักษรภาษาลาวเขียนกำกับบอกสถานที่ส่งปลายทางทุกก้อน และตรวจนับได้ 160,000 เม็ด

นายตั๊มผู้ต้องหาสารภาพว่ารู้จักกับนายออฟมีสัญชาติลาวที่มาอยู่เลี้ยงปลาในกระชังด้วยกัน จากนั้นประมาณ 2 เดือนเศษ นายออฟก็ลาออกกลับบ้านเกิด โดยได้แลกเบอร์ซึ่งกันและกันไว้ ต่อมาช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายออฟทักไลน์ชวนขนยาบ้าให้ค่าเหนื่อย 2,000 บาท โดยให้ทำหน้าที่แค่ไปหยิบกระสอบปุ๋ยที่บรรจุยาบ้าบริเวณริมฝั่งโขง แล้วจะนัดหมายว่าให้ไปวางไว้บริเวณไหน

จากนั้นจะมีนายแซมซึ่งเป็นชาวบ้านเหล่าสวนกล้วยคนในพื้นที่มารับช่วงต่อเอง ตนเห็นว่าเป็นงานง่ายๆ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็ได้เงิน จึงตกปากรับคำครั้งแรกเป็นกลางเดือนพฤษภาคมนี้เอง โดยลงไปหยิบยาบ้าตามที่นายออฟบอกไปซุกไว้ใต้ต้นไม้ แล้วมีนายแซมซึ่งตนไม่เคยพบหน้าค่าตามาก่อนมาจัดการไป แม้งานครั้งแรกจะผ่านไปด้วยดีแต่ตนยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามที่นายออฟพูดไว้

ก่อนถูกจับกุมนายออฟก็ทักไลน์ให้ไปจัดการเหมือนครั้งแรก ถึงตนยังไม่ได้เงินค่าจ้างแต่ก็ยอมทำแต่คราวนี้ไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลาง นายตั๊มพูดทั้งน้ำตาว่ายอมรับชะตากรรม ไม่รู้ว่าต้องติดคุกกี่ปีถึงจะได้รับอิสรภาพ หากย้อนเวลากลับไปได้จะไม่ทำงานเช่นนี้เด็ดขาด..

จี้กง…(ชงข่าว-ลงขวดเล่า)

คชสีห์นิวส์ 10
คชสีห์นิวส์ 10
บรรณาธิการฝ่ายการข่าว

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์