วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศ‘ส่งอาวุธช่วยยูเครน’ ตัวการลากสงครามยืดเยื้อ..

‘ส่งอาวุธช่วยยูเครน’ ตัวการลากสงครามยืดเยื้อ..

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็ววันแม้จะผ่านมา 100 วันแล้ว ล่าสุด ผู้นำรัสเซีย พูดชัดเจนว่า การทะยอยส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ตลอดจนขีปนาวุธพิสัยไกลช่วยยูเครนทำศึกกับรัสเซียของสหรัฐและเหล่าชาติตะวันตกจะยิ่งทำให้การทำสงครามครั้งนี้ยืดเยื้อออกไป และรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการหันไปถล่มเป้าหมายในยูเครนที่ยังไม่เคยถูกกองทัพรัสเซียถล่ม

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันอาทิตย์(5มิ.ย.)เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยปูตินไม่ได้ระบุเป้าหมายที่กองทัพรัสเซียวางแผนจะโจมตี

คำกล่าวของปูตินมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลยูเครนกำลังต้องการระบบปล่อยจรวดหลายเครื่อง (MLRS) เช่น M270 และ M142 HIMARS เพื่อโจมตีกองทหารและคลังอาวุธของกองทัพรัสเซีย

มาดูกันว่า ตอนนี้มีประเทศใดบ้างที่จัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ช่วยยูเครนทำศึกกับรัสเซีย รวมทั้งอาวุธที่จัดส่งไปช่วยเหลือเป็นอาวุธประเภทใด

สหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศว่าจะให้ระบบจรวด HIMARS ที่แม่นยำแก่ยูเครน หลังจากได้รับการรับรองจากยูเครนว่าจะไม่ใช้ระบบนี้โจมตีเป้าหมายในรัสเซีย

“เราดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อส่งอาวุธและกระสุนจำนวนมากไปยังยูเครน เพื่อให้สามารถสู้ในสนามรบและอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้บนโต๊ะเจรจา” ไบเดน ระบุในบทความแสดงความคิดเห็นในนิวยอร์กไทม์ส

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไบเดน กล่าวว่า การจัดส่ง M142 High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS)มีเป้าหมายเพื่อนำไปใช้ขับไล่การรุกรานของรัสเซียในดินแดนของยูเครน แต่จะไม่ถูกนำไปใช้กับเป้าหมายในดินแดนรัสเซีย

ด้านยูเครนกล่าวว่า อาวุธที่ส่งมาจากสหรัฐและประเทศอื่นๆ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกรุกยูเครนช่วยป้องกันไม่ให้รัสเซียรุกคืบเข้าไปยึดดินแดนของยูเครนได้

ระบบจรวดปืนใหญ่เคลื่อนที่สูงนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐจัดให้เป็นแพคเกจความช่วยเหลือด้านอาวุธ ที่ประกอบด้วยกระสุน เรดาร์ตอบโต้การยิง เรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศจำนวนหนึ่ง ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin เพิ่มเติม และอาวุธต่อต้านรถเกราะ

อังกฤษ

คำประกาศของประธานาธิบดีสหรัฐสอดคล้องกับรัฐบาลอังกฤษ ที่บอกว่าจะจัดส่งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง M270 ซึ่งมีพิสัยการยิงไกลถึง 80 กิโลเมตร (50 ไมล์) ให้แก่ยูเครน เพื่อรับมือการรุกรานของรัสเซีย

“เบน วอลเลซ” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ เปิดเผยว่า การสนับสนุนยูเครนของอังกฤษจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากยุทธวิธีของรัสเซียพัฒนาขึ้น

“เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องศักยภาพสูงนี้จะทำให้ยูเครนปกป้องอธิปไตยจากการโจมตีอันโหดเหี้ยมจากปืนใหญ่พิสัยไกล ซึ่งกองกำลังของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียใช้ถล่มเมืองต่าง ๆ แบบไม่เลือก” วอลเลซ ระบุ

 เยอรมนี

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชูลซ์ ของเยอรมนี ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้แก่ยูเครนซึ่งจะช่วยปกป้องเมืองใหญ่ๆของยูเครนให้รอดพ้นจากการโจมตีของกองทัพรัสเซียได้ นอกจากนี้ เยอรมนียังติดตั้งเครื่องเรดาร์ติดตามที่สามารถตรวจจับอาวุธที่ข้าศึกยิงเข้ามาได้

ฝรั่งเศส

ประมาณกลางเดือนเม.ย. รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศส่งอาวุธมูลค่า 107 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน และสัปดาห์ต่อมา ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนเพิ่มอีก รวมทั้ง ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง MILAN และปืนใหญ่อัตาจรซีซาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาฝรั่งเศส ยืนยันว่ารัฐบาลได้จัดส่งปืนใหญ่จำนวน 6 กระบอกและส่งมอบจรวดนำวิถีแบบมิสทรัล

สเปน

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สเปนได้ส่งอุปกรณ์ด้านการทหารให้แก่ยูเครนจำนวน 200 ตัน รวมถึง รถบรรทุก 30 คัน รถบรรทุกขนาดใหญ่ขนส่งกำลังพลและอาวุธหลายคัน และยานพาหนะขนาดเล็ก 10 คัน

กลุ่มประเทศนอร์ดิก

นอร์เวย์ส่งจรวดนำวิถีผลิตโดยฝรั่งเศสจำนวน 100 ชุดให้แก่ยูเครน รวมทั้งอาวุธต่อต้านรถถัง M72 จำนวน 4,000 ชุด ส่วนสวีเดนประกาศเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่าได้จัดส่งอุปกรณ์เก็บกู้ระเบิดให้ยูเครนจำนวน 10,000 ชุด  

ฟินแลนด์ ประกาศเมื่อเดือนก.พ.ว่าได้จัดส่งปืนไรเฟิลจำนวน 2,500 กระบอกให้รัฐบาลเคียฟ กระสุน 150,000 นัด และเครื่องยิงต่อต้านรถถัง 1,500 เครื่อง และหลังจากสงครามเริ่มเปิดฉาก รัฐบาลเฮลซิงกิก็เปิดเผยว่าได้ส่งอาวุธช่วยยูเครนเพิ่มแต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าจำนวนเท่าใด

เบลเยียม-เนเธอร์แลนด์-กรีซ-อิตาลี

เบลเยียมบอกว่าส่งปืนไรเฟิลอัตโมัติจำนวน 5,000 กระบอกและอาวุธประเภทต่างๆที่ต่อต้านรถถังให้แก่ยูเครน ส่วนเนเธอร์แลนด์ ประกาศเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ว่าจะส่งขีปนาวุธสติงเกอร์จำนวน 200 ชุดต่อมาในเดือนเม.ย.ประกาศส่งปืนครกจำนวนหนึ่งช่วยกองทัพยูเครน

กรีซ ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลเยอรมนีเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาว่าจะส่งรถถังจำนวนหนึ่งที่สร้างตั้งแต่ยุคโซเวียตให้แก่ยูเครนเพื่อแลกกับการที่เยอรมนีส่งยานพาหนะที่ทันสมัยเพื่อใช้ในกองทัพให้แก่กรีซ  

นอกจากนี้ กรีซยังส่งปืนไรเฟิลจู่โจมจำนวน 400 กระบอก เครื่องยิงจรวดและกระสุนจำนวนหนึ่งแก่ยูเครน

ส่วนอิตาลี จัดส่งอาวุธอย่างลับๆให้แก่ยูเครนมาโดยตลอดตั้งแต่สงครามเริ่มเปิดฉาก..

จี้กง…(ชงข่าว-ลงขวดเล่า)

แหล่งที่มาCr. กรุงเทพธุรกิจ
คชสีห์นิวส์ 10
คชสีห์นิวส์ 10
บรรณาธิการฝ่ายการข่าว

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์