วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกข่าวด่วนขอระบาย พยาบาลโพสต์ปัญหาในห้องฉุกเฉิน วอนผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบและเร่งแก้ไข

ขอระบาย พยาบาลโพสต์ปัญหาในห้องฉุกเฉิน วอนผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบและเร่งแก้ไข

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Nutty Nattaporn” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบายความในใจของพยาบาลที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยทั่วไปในโรงพยาบาล โดยระบุข้อความว่า
พยาบาลขอระบาย วันนี้ขอมาเล่าสู่ฟังในฐานะพยาบาลห้องฉุกเฉิน ในฐานะที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิดและไม่ใช่โควิด ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ยอดคนไข้โควิดที่รอ Admit 20-30 กว่าเคสว่าเยอะแล้ว
.
ล่าสุดเดือน ส.ค. ยอดที่รอ Admit ปาเข้าไป 40 กว่าเคสแล้ว อีกหน่อยคงถึง 100 แน่ ๆ เยอะกว่า ward ผู้ป่วยในแต่ล่ะแผนกด้วยซ้ำ คำนิยามของ ER ( Emergency Room )คือ ดูแลคนไข้ให้พ้นภาวะวิกฤติ ภาวะคุกคามถึงชีวิตแล้วส่งต่อให้แผนกเฉพาะทางดูต่อแต่ไม่ใช่ที่นี่ เพราะที่นี่ให้ ER รับผิดชอบคนไข้โควิดที่รอ Admit ทั้งที่ควรจะเป็นหน้าที่ของ Ward Covid
.
Ward covid ของ รพ มีรับยอดชัดเจน 10-20 เคสก็แล้วแต่ ward นั้น ๆ ยอดเต็มคือเต็ม ถ้าเตียงว่าง อาจจะมีรับย้ายหรือรับใหม่ แต่ ER ไม่มีคำว่าเต็ม ยกตัวอย่าง เช่น มีเคส walk-in เข้ามา ด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดท้อง ปวด…บลาๆๆ เดินมา รู้ตัวรู้เรื่องดี คำแนะนำแรกที่ผู้รับบริการจะได้คือ รอนานนะ รอหลายชั่วโมงนะ บอกไม่ได้นานแต่ไหน ขณะคุยๆอยู่นั้น อ้าวว มีเข็นรถนอนเข้ามา คนไข้เหนื่อยมาก ซึม เรียกไม่ตอบสนอง ออกซิเจนต่ำมากๆ หมอและพยาบาลต้องรีบให้การช่วยเหลือ ซึ่งตอนนี้จะใส่ท่อช่วยหายใจก็ทำไม่ได้ เครื่องช่วยหายใจไม่พอ ห้องแรงดันลบไม่ว่างมีเคสโควิดรอ Admit นอนค้างอยู่ แล้วจะทำอย่างไรดี
.
มาถึงจุด ๆ นี้ ญาติต้องทำใจเพราะมันเกินศักยภาพมาก ๆ พอญาติเข้าใจจุดนี้หมอจะทำการรักษาแบบประคับประคอง ให้ออกซิเจน ให้ยาให้สงบ และทรมานน้อยที่สุด ทุก ๆ วันเหตุการณ์จะวนไปแบบนี้จนหมดวัน
พอให้การพยาบาลคนไข้วิกฤตเสร็จก็ต้องกลับมาดูคนไข้ที่ไม่ฉุกเฉินต่อ อ้าววว นี่คนไข้รอหมอตรวจหรือรอพยาบาลมาหลายชั่วโมงแล้วนี่ บางคนนานเกิน 3-4 ชม. บางคนรอได้เพราะเข้าใจ บางคนรอไม่ได้เพราะไม่เข้าใจก็มี
บางคนรอจนดีขึ้นเอง กลับบ้าน หรือแม้กระทั่งรอจนอาการแย่ จนถึงขั้นไม่ไหวก็เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งมันเป็นเหตุการณ์ที่เศร้ามากๆ ในชีวิตการเป็นพยาบาล
.
ในแต่ล่ะเวรจะมีพยาบาลขึ้นเวร 6-9 คน พอถึงเวลาที่ต้องให้การพยาบาลผู้ป่วยโควิด ไม่ว่าจะเป็นวัดไข้ วัดความดัน ฉีดยา ป้อนข้าว ป้อนยา เปลี่ยนแพมเพิร์ส จะต้องมีพยาบาลไปดูคนไข้โควิด 3-6 คน/คนไข้ 30-40 กว่าคน ใช้เวลาดูนานแค่ไหน รอบล่ะ ประมาณ 2-3 ชม/ครั้ง ในชุด PPE ที่ร้อนมากๆ แต่ก้ต้องอดทน เพราะไม่ทำก็ไม่ได้ อ้าวววว แล้วถ้าพยาบาลไปดูคนไข้โควิดเกือบหมด คนไข้ที่ไม่ใช่โควิดใครจะดูแล ก็คงเป็นพยาบาล อีก 3 คน ที่เหลือ ซึ่ง 3 คนนี้มีหน้าที่ต่างกัน คร่าว ๆ ดังนี้
.
1.พยาบาลหัวหน้าเวร ที่ทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน รับเคสเข้า ส่งเคสออก รับเวร ส่งเวร รายงานข้อมูลต่างๆของคนไข้แก่หมอ
2.พยาบาลคัดกรอง ที่ทำหน้าที่แยกประเภทความเร่งด่วน เช่น คนไข้ด่วนมากต้องช่วยเหลือทันทีไม่เช่นนั้นอาจเสียชีวิต คนไข้ด่วนที่รอได้แค่ 10 นาทีไม่เช่นนั้นอาจเสียชีวิต คนไข้รอได้ 1 ชม.และรอได้ไม่จำกัดเวลา
และเมื่อคัดกรองเสร็จก็ทำหน้าที่รายงานหมอให้รีบดูคนที่ด่วนที่สุดก่อน
และหน้าที่ที่ 3.พยาบาลรับคำสั่งหมอ เช่น เจาะเลือด ฉีดยา ให้น้ำเกลือ ใส่สายให้อาหาร ใส่สายสวนปัสสาวะ ทำแผล เย็บแผล ส่งคนไข้ไปเอ็กซเรย์ บลาๆๆๆ คนไข้ 1 คนต้องมีหัตถการหลายอย่าง กว่าจะเสร็จคนไข้ 1 คนปาไปเกือบ ชม. คนไข้คนอื่น ๆ ก็รอต่อไปตามความเร่งด่วน
.
ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ควรเป็นแบบนั้นเพราะ ที่นี่คือแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ไม่ใช่หอผู้ป่วยเฉพาะทางโควิด
พยาบาลที่ขึ้นเวร 6-9 คน ควรได้มาช่วยเหลือคนไข้ที่ Emergency จริ งๆ เพื่อช่วยให้คนไข้มีชีวิตรอดมากขึ้น และกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวได้ปกติมากที่สุด
.
วอนผู้ที่เกี่ยวข้อง รับทราบปัญหาและเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ทีค่ะ ตอนนี้ห้องฉุกเฉินไม่สามารถช่วยชีวิตคนไข้ฉุกเฉินได้เท่าที่ควรทำได้ 100% แล้ว เพราะยอดรอ Admit โควิดมันเยอะกว่า ward อื่น ๆ มาก ๆ ภาระงานเยอะขึ้น ดูแลคนไข้ไม่ตรงบริบทห้องฉุกเฉิน คนไข้แย่ลง เพราะรอนาน ดูแลไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดการสูญเสียขึ้นในครอบครัวนั้นๆ ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่นอน

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์