วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกภูมิภาคผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เน้นย้ำยกระดับมาตรการคัดกรองและควบคุมโรคโควิด -19 บนเกาะหลีเป๊ะอย่างเข้มข้น ยืนยันสถานการณ์ภาพรวมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เน้นย้ำยกระดับมาตรการคัดกรองและควบคุมโรคโควิด -19 บนเกาะหลีเป๊ะอย่างเข้มข้น ยืนยันสถานการณ์ภาพรวมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันนี้ (5 ส.ค.64) นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่า สถานการณ์ที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 บนเกาะหลีเป๊ะ ขณะนี้ให้ทุกหน่วยฯ ยกระดับมาตรการคัดกรองและควบคุมโรค สนับสนุนเวชภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ การล๊อคดาวน์พื้นที่ การควบคุมการเข้าออก การขึ้นลงเกาะ การดูแลปากท้องประชาชนอย่างเต็มที่ และขอบคุณทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคมที่ ร่วมมือช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างเต็มกำลัง ..ในส่วนของมาตรการควบคุมโรคโควิด- 19 บนเกาะหลีเป๊ะ ใช้การคัดกรองโรคฯ โดย Antigen test kit (ATK) ปรากฏมีผลบวก 32 รายซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่มีอาการสีเขียว โดย 24 ราย รักษาตัวด้วยการเเยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (CI) ส่วนอีก 7 รายที่บ้านมีความพร้อมก็ใช้แนวทางการรักษาแบบ Home Isolation (HI) และในส่วนที่มีอาการเหนื่อยหอบร่วมด้วยอีก 11 ราย ได้ส่งตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR และรักษาตัวที่โรงพยาบาลสตูล ซึ่งพบว่าในส่วนนี้มีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงประมาณ 60 – 70 คน ได้สั่งให้ล็อกดาว์นพื้นที่ของชุมชนชาวเล ทั้ง 2 ชุนชนแล้ว โดยห้ามเข้า-ออกเด็ดขาด ..ในส่วนของการเดินทางขึ้น-ลงเกาะหลีเป๊ะ จะมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ และ อสม. ตรวจคัดกรองก่อนเดินทาง และเมื่อมาถึงที่ท่าเรือปากบารา อำเภอละงู เจ้าหน้าที่จะคัดกรองอีกครั้ง ส่วนกลุ่ม ของชาวเลที่พบมีการระบาดให้งดการเดินทางขึ้น-ลงเกาะในระยะนี้ รวมถึงงดการเดินทางของชาวเลระหว่างเกาะ เช่น เกาะอาดัง เกาะบุโหลน เป็นต้น และเตรียมลดจำนวนเที่ยวเรือปากบารา-หลีเป๊ะ ส่วนการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น อบต.เกาะสาหร่ายได้เข้าไปดูแลผู้ที่กักตัว และเหล่ากาชาดจังหวัดสตูลจะสบทบส่งถุงยังชีพไปร่วมช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย ..นอกจากนี้ขอความร่วมมืองดเดินทางการท่องเที่ยวที่เกาะออกไปก่อน ขอให้ทางจังหวัดได้บริหาร จัดการพื้นที่ให้มีความพร้อมภายใน 2 เดือนถัดจากนี้ แล้วจะกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ส่วนภาพรวมการบริหารจัดการอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะนี้ประชากรบนเกาะหลีเป๊ะราว 50 – 60 % ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ยังไม่ติดทั้งเกาะ ติดเพียงแค่บางพื้นที่ จึงได้เน้นย้ำการสร้างความเข้าใจมาตรการป้องกันโรคฯ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

/////////////////////////////

ภาพ – ข่าว/อมรรัตน์ จันทร์พริ้ม/สวท.สตูล 5 ส.ค.64

คชสีห์นิวส์ 6
คชสีห์นิวส์ 6
บรรณาธิการข่าวการศึกษา

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์