วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกเศรษฐกิจSCBX ปักธงโตต่างประเทศ หนุนเป้ามาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้าน

SCBX ปักธงโตต่างประเทศ หนุนเป้ามาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้าน

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

อาทิตย์” ลั่นนำยานแม่ไทยพาณิชย์ “SCBX” ขยายการลงทุนรุกภูมิภาค เพื่อบรรลุเป้าหมายมาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้านบาท ฐานลูกค้า 200 ล้านราย ภายใน 5 ปีข้างหน้า เล็งผนึกพันธมิตรลุยลงทุนเทคโนโลยีโลกใหม่ขยายโอกาสการเติบโต

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ (SCBX) เปิดเผยว่า จากเป้าหมาการเพิ่มมาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้า 200 ล้านราย ภายใน 5 ปี

โดย SCBX จะต้องขยายธุรกิจไปยังตลาดในภูมิภาค หรือเป็น regional player หากทำแต่เฉพาะในตลาดไทยจะไม่สามารถเดินไปถึงเป้าหมายได้ เนื่องจากการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการเงิน (financial) เพียงอย่างเดียว จะลดบทบาทลงเรื่อย ๆในอนาคต

ดังนั้น หน้าที่หลักของ SCBX คือ สแกนหาธุรกิจที่มีโอกาสทั้งในและต่างประเทศ และนำเงินกองทุน capital ส่วนเกินไปลงทุนในธุรกิจที่มีโอกาส และขยายความร่วมมือเป็นพันธมิตร (partnership) ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทจะทำมากขึ้น โดยจะเน้นในการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และระบบนิเวศ (ecosystem) ในเทคโนโลยีบล็อกเชนทั้งหมด และเทคโนโลยีเสมือนจริง(เมตาเวิร์ส) เป็นต้น

โดยจะเป็นธุรกิจในกลุ่ม blue ocean ที่ไม่ได้เอาเงินทุนไปแข่งขัน หรือตัดราคาแข่งขัน และเป็นธุรกิจที่มีกำไร (มาร์จิ้น)

ทั้งนี้ การเข้าไปร่วมลงทุน หรือ partnership ถือเป็นการเข้าไปสร้างคอนเน็กชั่น และเข้าไปศึกษาพฤติกรรมลูกค้า และตลาด ซึ่งจะดีกว่าที่บริษัทจะเข้าไปทำเอง เนื่องจากจะแพงเกินไป

ซึ่งมูลค่าการลงทุนจะขึ้นอยู่กับโอกาสการเติบโตมากน้อยระดับใด และหลังจากลงทุนจะขยายไปสู่การเป็นพันธมิตร อย่างไรก็ดี บริษัทที่มีเทคโนโลยีที่ทำให้คนอื่นแข่งขันได้ยาก จะเป็นบริษัทอันดับแรก ๆ ที่จะเข้าไปลงทุน และการขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศจะให้ความสำคัญ (priority) หลัก

“การเข้าไปหาโอกาสในต่างประเทศจะเป็น priority หลัก เพราะเรามีตัวที่เป็น cash cow ของธนาคารที่ประคองธุรกิจในประเทศพอแล้ว แต่การไปต่างประเทศจะต้องเป็น technology platform business ซึ่งเบื้องต้นเรามี โรบินฮู้ดที่จะขยายไปสู่ตลาดในภูมิภาค หลังจากนี้จะขยายไปสู่แทรเวล

ทั้งนี้ การขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศจะมาพร้อมฐานลูกค้าหลายร้อยคน เพราะถ้าเรายังเป็นผู้เล่นในตลาดในประเทศ domestic player และไม่ทำอะไรเลย เราจะโดนผู้เล่นโกลบอลกินแน่นอน แม้ว่าเราจะออกไปข้างนอกยังถือเป็นมดอยู่ จึงต้องสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร” นายอาทิตย์กล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์