วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกศาสนาแจงแล้ว ปม งานนั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก ถวายเงินวัดเสร็จแล้วขอคืน....

แจงแล้ว ปม งานนั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก ถวายเงินวัดเสร็จแล้วขอคืน….

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันที่ 22 พ.ย. 2564 ที่วัดศรีรองเมือง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง พระอธิการชลฌาทิศ ชิตจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 ที่ผ่านมา สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง ได้จัดงานทอดกฐินสามัคคี “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” พร้อมกิจกรรม “งานรับประทานอาหารเย็น แบบขันโตกเมืองเหนือ”

โดยมีขบวนแห่รถม้ากว่า 57 คัน โดยเริ่มขบวนที่บริเวณข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา ไปรอบเมืองก่อนเข้าสู่ถนนท่าคราวน้อย เข้าสู่วัดศรีรองเมืองและมีคนร่วมงานจำนวนมาก หลังเสร็จพิธีตอนเย็นมีงานจัดเลี้ยงแบบขันโตกภายในวัด การแสดงดนตรีพื้นเมือง หลังเสร็จพิธีได้ยอดเงินบริจาคทั้งหมด 321,234.50 บาท ถวายวัดต่อมา วันที่ 20 พ.ย.2564 ทางประธานจัดงาน และคณะกรรมการได้มาขอนำเงินจำนวนทั้งหมดไปเพื่อเข้าบัญชีธนาคารของสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวฯลำปาง โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายการจัดงานกว่า 1 แสนบาท ซึ่งหากจะใช้จ่ายซ่อมแซมวัด ทางสมาคมฯจะเป็นผู้เบิกจ่ายดำเนินการเอง ซึ่งเห็นว่าเป็นที่ไม่ถูกต้อง เพราะการซ่อมแซมหรือก่อสร้างใดๆของวัดเป็นการดำเนินการโดยทางวัด

อีกทั้งการดำเนินการต่างๆจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรเสียก่อน เพราะเป็นวัดที่เก่าแก่ มีศิลปะพม่าที่สวยงาม อายุประมาณ 115 ปี และการจัดงานกฐินสามัคคี ในครั้งนี้ มีข้อความหรือวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เพื่อนำปัจจัยรายได้มาบูรณะซ่อมแซมวัดศรีรองเมือง ให้มั่นคงถาวรสืบไป และเมื่องานเสร็จแล้ว ยอดเงินหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วก็ต้องนำเข้าบัญชีของวัดเท่านั้น จะนำไปเข้าบัญชีของคนใดคนหนึ่งไม่ได้

ต่อมานายณัฏฐ์ปวัฒน์ ลือยศ ผอ.สำนักพุทธศาสนาลำปาง นายมั่นบุญ มณีนันทน์ ไวยาวัจกร นายจำนง หงส์แก้ว อุปนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง และ พ.อ.รังสรรค์ มณีรัตน์ ทนายความของวัด ได้มาพูดคุยตกลงความเข้าใจกันกับวัด โดยเงินยอดกฐินทั้งหมดยังอยู่ในบัญชีของทางสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวฯลำปาง ครบทุกบาท พร้อมที่จะโอนเข้าบัญชีขอทางวัด หากมีการประชุมสรุปยอดค่าใช้จ่ายแล้วนายจำนงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจจะเป็นการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อนกัน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่ารถม้า ค่าพิธีกร ค่าอาหารขันโตกและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 80,638 บาท ส่วนที่เหลือหลังจากนี้ จะโอนเงินเข้าบัญชีของวัด คาดว่าในวันที่ 23 พ.ย.64 นี้ จะทำการให้แล้วเสร็จ

พระชลฌาทิศ กล่าวว่า เมื่อได้รับทราบเจตนาของทางสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวฯลำปาง ในเรื่องดังกล่าวแล้วก็พร้อมที่จะขอโทษเพื่อให้เรื่องราวเป็นที่ยุติลง และได้มีการพูดคุยตกลงกันเป็นที่เข้าใจแล้ว

คชสีห์นิวส์ 10
คชสีห์นิวส์ 10
บรรณาธิการฝ่ายการข่าว

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์