วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกสังคมม.ราชภัฏนครปฐม สืบสานอนุรักษ์คลองเจดีย์บูชา แหล่งน้ำประวัติศาสตร์

ม.ราชภัฏนครปฐม สืบสานอนุรักษ์คลองเจดีย์บูชา แหล่งน้ำประวัติศาสตร์

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

วันที่  19 พ.ย. 64 ที่ชุมชนตลาดนัด วัดห้วยจระเข้ (ริมคลองเจดีย์บูชา) พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขต 1 พร้อมด้วย รศ.ดร. จุฑามาศ แก้วพิจิตร ผู้อำนวยการหลักสูตรหลักสูตรภาวะผู้นำ การจัดการ และนวัตกรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “สืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564”จัดโดย  สำนักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มี อาจารย์ ดร.วิรัตน์ ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม คณะอาจารย์ เจ้าหน้าที่และประชาชน เข้าร่วมงานตั้งแต่ช่วงหัวค่ำโดยทีการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยปีนี้ ได้มีการจัดสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ร่วมกันลอยกระทง ซึ่งมีการวางมาตรการทั้งในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้วางมาตรการการด้านความปลอดภัยบริเวณริมสองฝั่งคลองเนื่องจากมีประชาชนได้เดินทางออกมาร่วมพิธีการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเย็น ซึ่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ายังได้มีการจัดกิจกรรมที่มีสีสันด้วยการประกวดเทพีแม่ค้าชุมชนตลาดนัดวัดห้วยจระเข้ การประกวดเทพีนางนพมาศของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ประจำปี 2564 ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการงดการจัดงานเนื่องจากเป็นช่วงล๊อคดาวน์ และมีการแพร่ระบาดของไวรัสวิด-19

พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร เผยว่า การได้มาร่วมในกิจกรรมการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของไทยในปีนี้เห็นได้ว่าประชาชนได้ตื่นตัวออกมาร่วมกิจกรรมที่ห่างหายไป ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ส่วนต่าง ๆ ขอความร่วมมือกันในเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยคลองเจดีย์บูชา เป็นคลองประวัติศาสตร์ที่มีประวัติความเป็นมาที่สำคัญกับชาวนครปฐม เป็นคลองที่ถูกขุดขึ้นตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในการปฎิสังขรณ์พระปฐมเจดีย์ โดยได้โปรดฯให้ขุดคลองจากแม่น้ำเมืองนครชัยศรี เข้าไปจนถึงบริเวณพระปฐมเจดีย์เพื่อความสะดวกในการไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ และพระราชทานามว่า “คลองเจดีย์บูชา” การมาร่วมใจของพี่น้องประชาชนจึงถือว่าเป็นการย้อนถึงประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครปฐมและประเทศไทยอีกด้วย”

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์