วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกเศรษฐกิจคริปโทเคอร์เรนซีมือใหม่อยากลงทุนใน Crypto​ ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

มือใหม่อยากลงทุนใน Crypto​ ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ช่วงนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงการลงทุนในสกุลเงิน​ดิจิทัล​หรือ​ Cryptocurrency​ ด้วยเพราะมีกระแสจากการที่ ลงทุนจากทั่วโลกหันมาลงทุนใน Crypto​ มากกว่าพันล้านดอลลาร์ทำให้เหล่านักลงทุนต้องตาลุกวาวกับผลตอบแทนที่พุ่งสูงปรี้ด จนกลายเป็นที่พูดถึงด้วยเวลาเพียงชั่วข้ามคืน และด้วยกระแสการลงทุนในเงินดิจิทัลที่กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เพราะราคาของเหรียญได้ฝ่าแนวต้านทำราคาทะลุล้านบาทและมีแนวโน้มที่มูลค่าจะพุ่งขึ้นไปอีก ทำให้นักลงทุนหรือคนอื่น ๆ ก็สนใจที่อยากเข้ามาลงทุน เพื่อหากำไรจากเหรียญใน​ Crypto​ และแน่นอนว่าตอนนี้คงกำลังมีนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจอยากลงทุนด้านนี้อยู่ เราเลยมีข้อมูลสำหรับให้มือใหม่ที่อยากลงทุนใน Crypto​ ได้เตรียมตัวกับสิ่งที่พวกเขาต้องเจอกัน

สำหรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลในประเภทของ Cryptocurrency เกิดจากเทคโนโลยี Blockchain ที่มีแนวคิดที่อยากใช้แทนเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน และใช้สำหรับซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าได้จริง และข้อจำกัดของเหรียญที่มีอยู่เพียง 21 ล้าน Bitcoin ทำให้ราคาของเหรียญมีแต่จะมากขึ้นทุกวัน หลายคน ๆ จึงอยากจะลงทุนและเก็บไว้ Bitcoin จึงกลายเป็นที่ยอมรับและกลายเป็นที่นิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และถ้าหากใครอยากมีเหรียญ Bitcoin ไว้ครอบครองเพื่อที่จะเก็งกำไร หรือไว้ซื้อสินค้าเราสามารถหาเหรียญได้ 2 วิธีดังนี้

1. ทำฟาร์มขุดเหรียญ หรือที่เราได้ยินบ่อย ๆ ว่าการขุดเหมือง
ที่เราเรียกแบบนี้ก็เพราะว่าวิธีการจะได้เหรียญ Bitcoin ออกมาไม่ต่างจากการทำเหมืองเลยทีเดียว เพราะเราจะต้องใช้พลังการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ในการช่วยถอดรหัสจากซอฟต์แวร์ให้ได้ไวที่สุด เพื่อที่จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ Bitcoin และยิ่งขุดเยอะเท่าไหร่ ผลตอบแทนก็จะยิ่งได้ยากขึ้น ทำให้นักขุดเหมืองต้องใช้พลังการประมวลผลให้ได้เยอะที่สุด

โดยการขุดเหรียญ สามารถทำได้โดยการซื้อเครื่องขุด Bitcoin มา โดยเครื่องขุด Bitcoin จะถูกเรียกว่า เครื่อง Asic โดยสามารถซื้อได้ตามบริษัทที่ผลิตจำหน่าย ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท หรือการเลือกซื้ออุปกรณ์มาสร้างฟาร์มขุดของตัวเอง ในปัจจุบันการทำเหมืองด้วยอุปกรณ์ของตัวเอง นิยมใช้กราฟิกการ์ดของคอมพิวเตอร์มาช่วยขุดหาเหรียญ เพราะการ์ดเหล่านี้มีพลังประมวลผลที่สูง ราคาไม่แพง และสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เพราะถ้าเลิกจากการทำเหมือง ก็สามารถนำไปขายมือสองที่ยังได้ราคาดี

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะทำเหมืองขุด Bitcoin สิ่งที่เราจะต้องเตรียมเลยก็คือ เงินทุน เพราะการทำเหมืองขุดเหรียญ Bitcoin เราจะต้องซื้อเครื่องขุดหรือกราฟิกการ์ดจำนวนมาก ยิ่งเยอะ เท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโอกาสได้เหรียญ Bitcoin เยอะขึ้น ในปัจจุบันกราฟิกการ์ดถึงจะมีราคาไม่แพง แต่มีความต้องการซื้อที่เยอะมาก ทำให้สินค้าในตลาดไม่พอขาย และอาจถูกฉวยโอกาสขึ้นราคา และเตรียมเงินทุนไว้จ่ายค่าไฟฟ้า เพราะการทำเหมืองขุดเหรียญ จะต้องใช้พลังงานที่สูงมากอาจทำให้ค่าไฟฟ้าต่อเดือนของเราสูงขึ้นจนถึงหลักหมื่นหรือหลักแสนบาทได้เลย หากใครคิดจะลงทุนทำเหมือง Bitcoin อาจต้องคิดให้ดีว่า เงินที่เราจะลงทุนทำได้คุ้มเสียหรือไม่

2. ซื้อจากตลาดขายเหรียญ Bitcoin
สำหรับคนธรรมดาถ้าจะให้ลงทุนการทำเหมืองขุดเหรียญ ก็อาจไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ ตลาดซื้อขายเหรียญจึงเป็นคำตอบ ในปัจจุบันตลาดขายเหรียญมีมากมายให้เราเลือกซื้อในบ้านเราก็มีหลายเจ้า หรือจะข้ามไปซื้อที่ตลาดของต่างประเทศ ก็ทำได้ทั้งผ่านเว็บไซต์ และแอปฯ บนมือถือ ที่เปิดให้บริการ การเริ่มต้นจะต้องมีการเปิดบัญชีซื้อขาย แล้วยืนยันตัวตนกับทางตลาดขายเหรียญ

หากเราซื้อเหรียญ Bitcoin จากตลาดขายเหรียญในประเทศ เราสามารถผูกบัญชีธนาคารที่มีอยู่กับทางตลาดขายเหรียญได้เลย สามารถโอนเงิน ถอนเงิน ซื้อขายด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทไทยได้ทันที แต่ถ้าเราต้องการซื้อเหรียญ Bitcoin จากตลาดขายเหรียญที่ต่างประเทศจะมีขั้นตอนที่เพิ่มสักเล็กน้อย โดยเราจะต้องเปิดบัญชีใหม่ที่ทางตลาดขายเหรียญเป็นผู้กำหนด และจะต้องแลกเปลี่ยนเงินบาทไทย เพื่อไปเป็นเงินสกุลอื่นก่อนที่จะเริ่มซื้อขาย โดยอาจต้องเสียค่าธรรมเนียมหากมีการซื้อ-ขายเล็กน้อยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของตลาดขายเหรียญ หรือหากใครคิดว่าค่าธรรมเนียมในการซื้อขายผ่านตลาดขายเหรียญสูงเกินไป ในตลาดขายเหรียญที่ต่างประเทศก็เปิดให้เราซื้อขายเหรียญโดยตรงกับเจ้าของเหรียญได้เลย วิธีแบบนี้เรียกว่าการซื้อแบบ P2P (Peer to Peer) ที่เราจะสามารถซื้อ-ขายโดยตั้งราคาไม่อิงราคากลางของตลาดซื้อขาย จะขายราคาเท่าไหร่ก็ได้ ตามที่ตกลงกัน

สำหรับวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายในการหาเหรียญ Bitcoin มาครอบครอง เพราะซื้อง่าย ขายได้ไว หากใครอยากลงทุนในตลาดของเหรียญ Cryptocurrency ทางเลือกนี้ก็เปิดวิธีที่ทำได้ง่าย และปลอดภัย

มือใหม่อยากลงทุนใน Bitcoin ต้องเตรียมตัวยังไง

เคล็ดไม่ลับ สำหรับการเทรด Bitcoin

สำหรับการเทรด Bitcoin นั้น มีอยู่หลายแบบ ทั้งลงทุนระยะสั้น ระยะยาว แนะนำให้ดูที่เงินลงทุนก่อนว่าเหมาะกับการปล่อยไว้แบบไหน เพื่อที่จะได้เป็นอีกทางในการช่วยกระจายความเสี่ยง และเพื่อให้เกิดผลที่คุ้มค่าที่สุด และสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยนั้นก็คือการอัปเดตข่าวสาร และข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะมือใหม่ เพราะการรู้ข่าวที่ทันสถานการณ์ จะช่วยให้คุณบริหารการลงทุนได้อย่างเหมาะสม โดยราคาของเหรียญ Bitcoin จะขึ้นหรือลงก็อยู่กับข่าวสาร ถ้ามีนักลงทุน หรือธุรกิจใหญ่ให้ความสนใจเข้ามาเทรดซื้อเหรียญ ก็อาจทำให้ราคาของเหรียญพุ่งขึ้น หรือมีกระแสในโซเชียลมีเดีย ก็อาจทำให้ราคาของเหรียญผันผวนได้เหมือนกัน

มือใหม่ต้องรู้ ถ้าไม่อยากขาดทุน

สำหรับมือใหม่อย่าเพิ่งใจร้อน และรีบอยากได้กำไร เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงอยู่เสมอ นักลงทุนจึงควรต้องศึกษาข้อมูลการลงทุนให้เข้าใจ โฟกัสที่ภาพใหญ่ของตลาด Bitcoin ก่อน อีกทั้งในวงการ Cryptocurrency มีข่าวในด้านบวกและด้านลบ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลในเรื่องของราคาและความเชื่อมั่น เลยยิ่งต้องใช้ความคิดและสติให้มาก ๆ หากใครที่คิดว่าการถือครองเหรียญในระยะยาวอาจทำให้มีกำไรที่มากขึ้น ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าใครรับความเสี่ยงไม่ได้เมื่อเห็นราคาที่อาจลดลงมาเยอะในบางช่วง การรีบเข้ามาทำกำไร เทรดสั้น ๆ ได้กำไรน้อย แต่ทำกำไรบ่อย วิธีนี้เราก็สามารถมีความสุขกับการลงทุนแบบนี้ได้ หรือที่ภาษาในวงการลงทุนกล่าวไว้ว่า “ขายหมู ดีกว่าติดดอย”

ในตอนนี้การลงทุนใน Bitcoin ผู้ลงทุนอาจพบเจอกับความผันผวนของราคาที่ไม่แน่นอน เพื่อให้เงินของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ไม่ควรลงทุนในช่องทางเดียว แต่ควรกระจายความเสี่ยงไปในการลงทุนหรือเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้นบริษัทที่ลงทุนใน Bitcoin หรือได้รับประโยชน์จาก Bitcoin เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง

สำหรับเรื่องของการลงทุนไม่ว่าจะลงทุนแบบไหน ผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาหาความรู้ให้มาก ๆ อาจหาข้อมูลจากเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ ที่จะทำให้นักลงทุน ได้รู้ข้อมูลเรื่องของธุรกิจ และรู้จักวางแผนการลงทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทีมงานคชสีห์​ Cryptocurrency​ สกุลเงิน​ Digital​

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์