วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกการเมืองสื่อตัวจริง บนโลกออนไลน์...

สื่อตัวจริง บนโลกออนไลน์…

-

อ่านข่าวนี้กดที่นี่

ผมเรียกคนแบบนี้ว่า “สื่อ”

ก่อนที่คุณจะตั้งคำถามว่า “สื่อ” คืออะไร คุณต้องวางตัว “เป็นกลางดั่งไม้บรรทัด-มีสังกัดเท่านั้นที่นับว่าเป็น” ลงก่อน มันเป็นความคิดที่เก่า และ “โคตรแก่”

โลกยุคใหม่ที่หมุนไปไว คุณต้องตามให้ทันว่าทุกวันนี้ทุกคนสามารถเป็นสิ่งที่สังคมเรียกว่า “Citizen Journalism” ได้ทั้งนั้น (เผื่อเจ้าหน้าที่รัฐจะอ่านไม่ออก มันแปลว่า “นักข่าวพลเมือง”) ขอเพียงแค่คุณเป็น “พลเมือง” ที่มีความกระตือรือร้นที่ต้องการจะ “บอก” หรือ “เล่า” เพื่อสื่อสารข้อมูลที่อยู่ตรงหน้า โดยมีขอบเขตในการรายงานที่กว้างกว่า “สื่อกระแสหลัก” ที่ไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองซึ่งทำให้บางครั้งก็ได้ข้อมูลที่ “ไม่รอบด้าน” คุณก็สามารถเป็น “นักข่าวพลเมือง” ได้

ซึ่งในหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยปกติ ก็นับจำนวนคนเหล่านี้ว่าเป็น “สื่อทางเลือก” เพราะเขาต่างเชื่อมั่นในวิจารณญาณของประชาชน ในการรับรู้ข่าวสาร จึงไม่มีท่าทีรังเกียจหรือผลักไส “นักข่าวพลเมือง” เป็น “ชายขอบของสังคม”

ในแง่หนึ่ง “นักข่าวพลเมือง” มีประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับเหตุการณ์วิกฤต หรือแม้กระทั่งช่วงที่ความขัดแย้งในสังคมสูง เพราะสื่อเหล่านี้นี่แหละ ที่จะซ็อกแซ็กเข้าไปทุกอณูที่ “สื่อหลัก” (หรือแม่กระทั่งตัวผม) เข้าไม่ถึง และเราจะได้เห็นความคิด ท่าที การกระทำที่เรียล และเป็น “ของแท้” ของผู้คน ที่ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองจากกองบรรณาธิการ หรือผ่านการลดทอนด้วยเวลาการนำเสนอที่มีจำกัด หรือ ด้วยเงื่อนไขละเอียดอ่อนสำหรับบางสำนักข่าว และเมื่อพบความจริงเหล่านี้ ผ่านนักข่าวพลเมือง เราก็จะสามารถรู้ว่า “คนตรงนั้น” คิดเห็นอย่างไร เขาต้องการจะสื่อสารอะไรถึงรัฐ และสังคมทั้งหมด

#ม็อบ13กันยา มีการจับแอดมินเพจ “นักข่าวพลเมือง” เพจหนึ่ง ซึ่งติดตามทำข่าวการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ถูกคุมตัวไปสอบสวน คาดว่าน่าจะถูกดำเนินคดี

ท้าวความมาทั้งหมด เพื่อจะบอกว่า ผมนับว่า สำนักข่าวราษฎร – Ratsadon News เป็น “นักข่าวพลเมือง” เขาคือสื่ออีกรูปแบบหนึ่ง เขาอาจจะต่างจากผมและคนข่าวจำนวนมาก เพราะไม่มีสังกัด แต่ด้วยอาวุธที่ผมและเขามีเหมือนกัน คือมือถือ 1 เครื่อง มันไม่สามารถทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่จับกุมตัวเขาไปได้หรอก เว้นเสียแต่ คิดเป็นอื่นมิได้ นอกจากจะต้องการจะ “ปิดกั้นการทำหน้าที่สื่อทางเลือก ที่ทำให้สังคมเห็นข้อมูลรอบด้าน” เพื่อที่จะ “นำเสนอเพียงด้านเดียว” ลดทอนการรับรู้ข่าวสารของประชาชน เพราะไม่เชื่อในวิจารณญาณของชาวบ้าน ใช่หรือไม่?

และตราบใดที่ยังนับว่า Police TV by UCI Media ว่าเป็น “สื่อ” ของเจ้าหน้าที่ “นักข่าวพลเมือง” ก็ใช่ และไม่ต่างกัน…

จี้กง……..(ชงข่าว-ลงขวดเล่า)

คชสีห์นิวส์ 10
คชสีห์นิวส์ 10
บรรณาธิการฝ่ายการข่าว

ข่าวยอดนิยมในสัปดาห์